Hàng trăm hécta quýt hồng đặc sản bị chết

Lâu nay, quýt hồng là trái cây đặc sản nổi tiếng của huyện Lai Vung (Đồng Tháp) có giá trị kinh tế rất cao, bình quân mỗi hécta nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, hiện nay quýt hồng bị chết tràn lan trên diện rộng khiến nhiều nông dân bị thiệt hại lớn.

Ông Lưu Văn Tín, Giám đốc HTX Quýt hồng Lai Vung, cho biết: “Không hiểu vì đâu mà quýt hồng bị dịch bệnh và chết liên tục, dù nông dân chữa trị bằng nhiều cách vẫn không khỏi. Nếu tình hình này kéo dài, vùng trồng quýt hồng lớn nhất ở Đồng Tháp và ĐBSCL sẽ lâm nguy”.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung, đã có khoảng 260ha quýt bị chết cây và tình trạng này chưa dừng lại.

Hàng trăm hécta quýt hồng đặc sản bị chết ảnh 1 Quýt hồng có giá trị kinh tế cao, nhưng tình trạng chết tràn lan khiến nông dân lo lắng
Trước tình hình trên, ngành chức năng huyện Lai Vung đã nhờ các chuyên gia ở Trường Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam giúp sức, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Đã có một số giải pháp phòng chống khuyến cáo nông dân áp dụng; tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Hiện toàn huyện Lai Vung còn khoảng 850ha quýt hồng đặc sản, diện tích giảm mạnh so những năm trước…

Tin cùng chuyên mục