Hỗ trợ tối đa cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

Năm 2018, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn về khởi nghiệp, hoạt động của các nhóm tư vấn sẽ được đẩy mạnh hơn giúp thanh niên có đủ hành trang, tri thức và kỹ năng để khởi nghiệp. 
Ngày 24-3, tại cuộc tọa đàm trực tuyến với thanh niên cả nước, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy tính sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng đất nước, đặc biệt là có tri thức và kỹ năng để khởi nghiệp chứ không chỉ khởi nghiệp theo phong trào.  
Khá nhiều ý kiến băn khoăn của các bạn trẻ gửi đến Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn về việc làm thế nào để những ý tưởng sáng tạo trẻ đi vào thực tế cuộc sống, không chỉ nằm trên giấy và những tờ chứng nhận. Trên thực tế, nhiều ý tưởng chứa đựng rất nhiều công sức, tâm huyết của thanh niên nhưng không được đón nhận, tiếp sức, thậm chí không có cơ hội được thể hiện.
Bạn Huỳnh Quang Thịnh (Bình Dương), tác giả công trình Xây dựng mô hình học tập theo tín chỉ bằng giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng website dạy - học và làm bài trắc nghiệm trực tuyến, bày tỏ: “Tôi rất mong được tư vấn, hỗ trợ để công trình này có thể ứng dụng vào thực tế giảng dạy. Tuy nhiên, cả 2 đơn vị là Tỉnh đoàn Bình Dương và Thành đoàn TNCS TPHCM đều trả lời không thể hỗ trợ, mảng này do Bộ GD-ĐT quản lý”. Giải đáp về vấn đề này, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết nếu ý tưởng có tính khả thi cao, Trung ương Đoàn có thể hỗ trợ nguồn lực để các bạn hoàn thiện ý tưởng của mình. Hiện Trung ương Đoàn có rất nhiều đầu mối hỗ trợ thanh niên phát huy tính sáng tạo của mình như Trung tâm khoa học sáng tạo trẻ, Trung tâm hỗ trợ sinh viên và trực tiếp là các cấp bộ Đoàn...
Nhiều ý kiến đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam đang học tập tại nước ngoài cho biết, do có điều kiện được tiếp thu những tiến bộ khoa học, công nghệ, họ có nhiều ý tưởng sáng tạo muốn áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Trung ương Đoàn có giải pháp gì để khuyến khích và sử dụng hiệu quả nguồn tri thức chất lượng cao này trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước? Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết ngay trong năm 2018, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức hội nghị trí thức trẻ toàn cầu, mời các bạn du học sinh, trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài về nước để gặp gỡ đối thoại với các bộ, ngành về chính sách trọng dụng nhân tài, cơ hội đóng góp giải pháp, ý tưởng dựng xây đất nước. Thông qua hội nghị này, các bạn trẻ có thể hình thành nhóm kết nối, chia sẻ với nhau về những vấn đề quan tâm, có thể đóng góp cho đất nước và Đoàn sẽ là cầu nối. Hiện Trung ương Đoàn đã ra mắt Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Các bạn thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cần hỗ trợ để thúc đẩy ý tưởng, dự án khởi nghiệp đều có thể tìm đến trung tâm này. 
Năm 2018, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn về khởi nghiệp, hoạt động của các nhóm tư vấn sẽ được đẩy mạnh hơn giúp thanh niên có đủ hành trang, tri thức và kỹ năng để khởi nghiệp. Cũng trong năm nay, Trung ương Đoàn sẽ có thêm cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn sẽ được quan tâm. Một nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung ương Đoàn đã được hình thành và sẽ đi vào hoạt động. 
Cũng tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến xây dựng đã được gửi tới Ban bí thư Trung ương Đoàn với mong muốn thúc đẩy phong trào sáng tạo trong thanh niên. Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ có cuộc làm việc với Trung ương Đoàn và đây là cơ hội để các thủ lĩnh Đoàn báo cáo, đề xuất các cơ chế hỗ trợ công tác thanh niên ngày một phát triển.

Tin cùng chuyên mục