Hợp tác xúc tiến xuất khẩu tổ yến

Tại diễn đàn hợp tác và phát triển ngành yến vừa được tổ chức tại Việt Nam, ông Lạc Nghĩa Ninh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Y dược vật chất Trung Quốc, Chủ tịch Công ty Đông Nam Yến Đô Hạ Môn, cho biết sau sự cố yến huyết giả bị phát hiện năm 2011, việc nhập khẩu tổ yến bị cấm; các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan phải ký với Trung Quốc nghị định thư về giao dịch ngành yến mới được xuất khẩu trở lại.

Tổ yến là vật phẩm nổi tiếng của Việt Nam, được người Trung Quốc xem là thực phẩm bổ dưỡng nhưng chưa được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc là điều đáng tiếc. Công ty Đông Nam Yến Đô được Chính phủ Trung Quốc phối hợp kiểm dịch và nhập khẩu tổ yến, chúng tôi mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong việc kiểm dịch trước khi tổ yến Việt nhập khẩu vào Trung Quốc. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, 36/63 tỉnh thành cả nước có trên 5.000 nhà yến với sản lượng khoảng 50 tấn/năm, nhưng hiện chỉ khoảng 8% tổ yến bán sang Trung Quốc dưới dạng tiểu ngạch. Bộ NN-PTNT đã nhiều lần đàm phán với Trung Quốc về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có tổ yến, nên ủng hộ việc hợp tác ngành yến giữa 2 nước.

Mục đích cuối cùng là tiến tới xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc với thương hiệu rõ ràng. Dịp này, Công ty Đông Nam Yến Đô Hạ Môn và Trung tâm Triển lãm yến sào Việt Nam (TPHCM) ký thỏa thuận hợp tác trong việc hỗ trợ kỹ thuật xúc tiến xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc. 

Tin cùng chuyên mục