Xe khách gắn hộp đen để đối phó

Ngày 4-7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đang hoạt động tại Bến xe miền Đông. Qua kiểm tra, hầu hết các xe gắn hộp đen cho có vì hộp đen nằm án binh bất động không tìm thấy dữ liệu.

(SGGPO).- Ngày 4-7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đang hoạt động tại Bến xe miền Đông. Qua kiểm tra, hầu hết các xe gắn hộp đen cho có vì hộp đen nằm án binh bất động không tìm thấy dữ liệu.

Các xe khách (93B 00077, 93N 1299, 93B 00117…) chạy tuyến TPHCM – Bình Phước đều có lắp đặt hộp đen nhưng lại không có “bảng trạng thái thiết bị và hướng dẫn in đổi tài” theo quy định. Theo quy định ngoài hộp đen, trên xe phải có thiết bị “bảng trạng thái thiết bị và hướng dẫn in đổi tài” nhằm cung cấp số điện thoại của thiết bị để đăng nhập phục vụ trích xuất dữ liệu và hướng dẫn các lệnh in, cú pháp nhắn tin khi đổi tài, dừng đậu… Lực lượng kiểm tra hỏi thì hầu hết các tài xế không nắm được quy trình thiết bị, chi tiết kỹ thuật liên quan đến lệnh in, cú pháp đổi tài hay số điện thoại đăng nhập thiết bị... Tuy nhiên khi có đầy đủ các thông số thiết bị thì hộ đen không thể trích xuất được dữ liệu. Một số hộp đen sau khi đăng nhập và in được thì dữ liệu lại không đúng yêu cầu.

Đối với những hộp đen hoạt động bình thường, khi trích xuất và in dữ liệu sẽ cho các thông tin như: biển kiểm soát xe, tên lái xe, giấy phép lái xe, số seri hộp đen, số lần mở cửa, số lần vượt tốc độ… Các trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

Quốc Hùng

- Thông tin liên quan:

>> Xử phạt xe gắn thiết bị giám sát hành trình hoạt động không đúng quy định

Tin cùng chuyên mục