Kỳ vọng vụ điều bội thu

Sau Tết Nguyên đán, nhiều vườn điều tại Bình Phước bắt đầu cho thu hoạch. Dù năm nay, vụ thu  hoạch đến muộn hơn so với mọi năm nhưng người trồng điều đang rất kỳ vọng sẽ có năng suất cao hơn, khi thời tiết đang thuận lợi và cũng được giá để bù đắp cho hai vụ trước mất mùa nặng.
Điều phục hồi tốt
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, diện tích cây điều trên địa bàn còn khoảng 134.000ha. Do dịch bệnh bùng phát nên từ tháng 9-2017, ngành nông nghiệp tỉnh đã mở nhiều đợt ra quân giúp nông dân cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhằm giảm thiệt hại về năng suất cho các vườn điều. Thời điểm hiện tại, hàng ngàn hécta điều đã có những khởi sắc đáng mừng, ra hoa và đậu trái. 
Ghi nhận tại các huyện Đồng Phú, Phú Riềng, Bù Đăng, Bù Gia Mập, nhiều vườn điều chuẩn bị cho thu hoạch và một số vẫn đang thời kỳ đậu trái. Năm nay, điều thu hoạch khá muộn so với mọi năm, nhưng hứa hẹn năng suất sẽ cao hơn.
Anh Nguyễn Văn Đức (xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú), chia sẻ: “Trước tết, điều được thu hoạch rụng lác đác nên mỗi ngày cũng nhặt được vài chục ký. Cơn mưa đầu mùa cũng ảnh hưởng đến vườn điều nhưng do chủ động xịt thuốc phòng trừ, chăm sóc hoa nên cũng đỡ hơn mùa điều năm trước. Thời điểm hiện tại, nhiều cây cũng đang bung đọt, may mắn là hoa không bị đen, bị sâu nhiều”, anh Nguyễn Văn Đức nói. 
Kỳ vọng vụ điều bội thu ảnh 1 Nông dân Bình Phước thu hoạch điều chín rụng
Ông Đặng Văn Chức (ngụ phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài), cho biết hơn 6ha điều của gia đình đang cho thu hoạch nhưng mỗi ngày chỉ thu từ 30-40kg điều. “Vụ điều năm nay năng suất có thể cao so với năm trước. Tuy nhiên, thực tế cuối năm trên địa bàn xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa làm khô bông, rụng trái non. Hy vọng vào chính vụ, giá điều không giảm nhiều để bù trừ phần nào chi phí đầu tư chăm sóc”,  ông Chức nói. 
Là người trồng điều lâu năm, ông Hoàng Văn Hoan (ngụ xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập - địa phương có diện tích điều lớn nhất tỉnh) cũng chung nhận định rằng, vụ điều năm nay thu hoạch muộn và không rộ so những năm trước.
Tại vườn điều của gia đình có những cây đã cho thu hoạch, ngược lại còn nhiều cây đang bước vào thời kỳ ra hoa, đậu trái. Bằng kinh nghiệm của mình, ông Hoan đánh giá vụ điều tuy muộn nhưng có lợi cho nhà vườn. Bởi các đợt ra hoa như vậy sẽ giúp dân tránh được các thiệt hại nặng khi thời tiết bất lợi.
Cũng theo ông Hoan, cây điều phụ thuộc nhiều vào thời tiết, chỉ cần có các cơn mưa trái mùa mà người dân không xử lý được thì mất mùa ngay. Riêng với tình hình như năm nay, ông khá yên tâm khi tỷ lệ ra hoa, đậu trái tại vườn điều cao hơn năm trước. 
Nông dân chủ động, chuyên nghiệp hơn
Nhìn chung, năm nay điều ra hoa khá muộn nhưng những đợt ra sau sung sức, không bị khô nhiều. Điều này một phần do thời tiết khá thuận lợi nhưng một phần cũng do người dân chủ động xịt thuốc kích thích hoa, bảo vệ đọt non, chống rụng hoa và đến thời điểm này, các cơn mưa trái mùa ít xuất hiện. 
Chị Trần Thị Kiều Oanh (thị xã Đồng Xoài) có vườn điều 9ha, cách xa gần 70 km (ở huyện Bù Đăng), cho hay: “Năm nay những người dân ở tỉnh Bình Phước không còn tất bật đi nhặt điều những ngày cận tết. Thường thì thời điểm này năm trước, mới mùng 1 tết cả gia đình đã đi nhặt điều rụng, thay nhau trông coi đề phòng trộm.
Thời điểm này, mỗi ngày cũng chỉ thu được khoảng hơn 100kg”. Vườn điều của  gia đình chị đang lác đác cho trái và điều đáng mừng là năm nay giá rất cao, dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. 
Người trồng điều ở thủ phủ điều đang rất khấp khởi về một vụ vừa được mùa, vừa trúng giá và các đại lý đang tranh mua với giá cao. “Vào đầu mùa, giá điều tươi được các đại lý thu mua hơn 40.000 đồng/kg. Đến giữa mùa, giá điều có thể sẽ xuống thấp hơn nhưng dự kiến không dưới 30.000 đồng/kg.
Thấy điều ra hoa, đậu trái cùng với giá cả như vậy, tôi cũng yên tâm phần nào. Bà con có thể bù cho hai vụ vừa thất thu”, anh Nguyễn Văn Hiền (ngụ xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng) chia sẻ.  
Theo đánh giá của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, tình hình sâu bệnh hại cây điều đã giảm và nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt, người dân đã chủ động hơn trong phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc vườn điều để đảm bảo năng suất.
Trong giai đoạn này, các cán bộ nông nghiệp vẫn hỗ trợ nông dân chăm sóc vườn điều để các vườn có tỷ lệ ra hoa, đậu trái cao, hứa hẹn niên vụ điều 2017 - 2018 đạt năng suất cao.
Dù vậy, trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, ngành nông nghiệp tỉnh vẫn khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm vườn và điều trị bệnh kịp thời khi bệnh mới chớm. Mặt khác, cần tỉa cành tạo tán, dọn vệ sinh vườn thông thoáng, giúp cây tiếp cận ánh nắng mặt trời, tránh phát sinh dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục