Mỗi năm xảy ra gần 1.500 vụ tai nạn lao động tại các KCN ở Đồng Nai

Trung bình hàng năm số lượng vụ tai nạn lao động xảy ra tại các KCN trên địa bàn Đồng Nai là gần 1.500 vụ/năm, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động và gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp.

Tại lễ công bố chương trình nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý an toàn lao động diễn ra ngày 19-1, ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết trung bình hàng năm số lượng vụ tai nạn lao động xảy ra tại các KCN trên địa bàn Đồng Nai là gần 1.500 vụ/năm, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động và gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý các KCN Đồng Nai. Ảnh: TIẾN MINH 

Theo ông Cường, qua theo dõi về công tác an toàn – vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp KCN cho thấy doanh nghiệp đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhà xưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn khu vực quốc tế với các phương tiện hỗ trợ lao động đầy đủ hơn. Các chủ đầu tư chấp hành khá tốt yêu cầu quy hoạch mặt bằng xây dựng được duyệt, đã tạo ra cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường làm việc thoáng mát, không gian làm việc hợp lý. Người lao động được học tập kiến thức về an toàn lao động, an toàn phòng chống cháy nổ khá đầy đủ. Chính vì thế, các doanh nghiệp KCN thường được đánh giá có môi trường làm việc an toàn hơn các doanh nghiệp ở các khu vực khác.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, đầu tư chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò ý nghĩa của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, do đó chưa thực sự quan tâm, coi trọng thực hiện công tác đảm bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động; chưa thấy hết ý nghĩa và tác động của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và vệ sinh môi trường đối với đời sống người lao động.

Do vậy, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai mong muốn các doanh nghiệp, ngày càng quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và tạo điều kiện lao động sẽ nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, đảm bảo việc phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục