Nhất trí cơ chế đặc thù cho thành phố Cần Thơ

SGGPO
Chiều 13-7, tiếp tục phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với Thành phố Cần Thơ.

Cần Thơ đóng vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020

Cần Thơ đóng vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, việc xây dựng Nghị định nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng tại Kết luận số 07-KL/TW của Bộ Chính trị, chính sách của Nhà nước, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù đối với thành phố Cần Thơ (tương tự các thành phố mang tính chất trung tâm kinh tế vùng như Đà Nẵng và Hải Phòng).

“Cơ chế này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững về kinh tế - xã hội của Cần Thơ với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long”, người đứng đầu ngành Tài chính phát biểu.

Theo đó, Chính phủ xin ý kiến UBTVQH về 3 nội dung quan trọng. Về mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định (khoản 1 Điều 3 dự thảo Nghị định). Từ năm ngân sách 2017, theo quy định hiện hành, mức dư nợ vay của thành phố Cần Thơ không vượt quá 30% thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp; mức dư nợ vay của thành phố Hà Nội, TPHCM không vượt quá 60%.

Nội dung thứ 2 được đề xuất UBTVQH cho ý kiến là ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho Thành phố 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (sau khi thực hiện thưởng vượt thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13) và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% (Khoản 1 Điều 5 dự thảo Nghị định).

Đồng thời, trên cơ sở nhận định Thành phố Cần Thơ là một trong những địa phương có nhu cầu đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng để ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ trình UBTVQH bổ sung quy định cho phép Ủy ban nhân dân Thành phố được phép tạm ứng từ quỹ dự trữ tài chính Thành phố để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Thành phố nhưng chưa bố trí vốn trong phạm vi kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng.

UBTVQH đồng ý với những nội dung Chính phủ trình.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đổi mới, sáng tạo vì học sinh


Cả tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, nhưng bằng tình yêu học trò và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những thầy cô giáo trẻ ấy đã đưa ra nhiều sáng kiến để học sinh (HS) luôn cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Tỉnh Chiba mở rộng hợp tác với TPHCM

Sáng 20-11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Kensaku Morita, Thống đốc tỉnh Chiba (Nhật Bản) nhân dịp có chuyến thăm và làm việc tại TPHCM. Bày tỏ vui mừng đón tiếp đoàn công tác tỉnh Chiba, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết quan hệ giữa TPHCM và các địa phương Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp.

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

Lợi thế chưa được phát huy

Dữ liệu về lĩnh vực vận tải tại TPHCM hiện nay là rất lớn, với hơn 5.370 đơn vị vận tải và trên 118.220 phương tiện vận tải các loại (xe container, xe tải, xe khách, xe hợp đồng…).