Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát: “Không thể phát triển ồ ạt lúa vụ 3!”

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát: “Không thể phát triển ồ ạt lúa vụ 3!”

Trang Nông nghiệp - nông thôn những số vừa qua đã nhiều lần đề cập đến những nguy cơ tiềm ẩn về lúa vụ 3 (vụ thu-đông), trong đó có dịch bệnh và ảnh hưởng của lũ về sớm. Mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT lại có thêm chỉ đạo xung quanh vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, thời gian gần đây đúng là rầy nâu (RN) bùng phát trên nhiều trà lúa (kể cả thu-đông) ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Lúc cao điểm, diện tích bị nhiễm rầy lên đến gần 200.000ha, chưa kể còn có khoảng 10.000ha bị nhiễm virus vàng lùn, lùn xoắn lá (VL, LXL). Thủ tướng Chính phủ đã phải chỉ đạo Bộ NN-PTNT triển khai nhiều biện pháp phòng chống nên tình hình dịch bệnh có bớt “nóng”, nhưng cần phải tiếp tục kiểm soát và làm quyết liệt hơn, vì không chỉ bảo vệ lúa hè-thu và thu-đông, mà còn để bảo đảm sản xuất vụ đông-xuân 2008-2009 thắng lợi.

- PV: Trước đây, Bộ NN-PTNT từng khuyến cáo hạn chế sản xuất lúa vụ 3, nhưng năm nay lại khuyến khích, hơn thế còn xác định là vụ sản xuất chính. Có gì khác nhau giữa 2 chỉ đạo này, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát: “Không thể phát triển ồ ạt lúa vụ 3!” ảnh 1

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát (thứ 2 từ trái) tại một buổi tham quan đồng ruộng các tỉnh phía Nam. Ảnh: Đ.P.

Bộ trưởng CAO ĐỨC PHÁT: Năm 2006-2007, Bộ NN-PTNT khuyến cáo hạn chế sản xuất lúa thu-đông (lúa vụ 3) là biện pháp tình thế trong bối cảnh dịch RN và bệnh VL, LXL bùng phát dữ dội trên diện rộng. Lúc đó phải thực hiện phương châm: giãn vụ, giảm diện tích lúa vụ 3 để hạn chế việc lan truyền RN, VL, LXL. Mặt khác, khi ấy cơ sở hạ tầng nhiều nơi chưa tốt, điều kiện thị trường có lúc chưa đảm bảo việc tiêu thụ lúa, nếu sản xuất lúa vụ 3 sẽ đem lại lợi nhuận thấp. Nhưng năm nay, thị trường rất thuận lợi, giá lúa đứng ở mức cao, dù tuần vừa rồi có giảm nhưng tuần này đã tăng trở lại và nhìn chung, thị trường lúa gạo vẫn tốt trong thời gian tới. Về mặt kỹ thuật, đã tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm phòng chống có hiệu quả RN và bệnh VL, LXL. Chúng ta có thể hướng dẫn cho bà con nông dân lịch xuống giống tập trung, né rầy, sử dụng bộ giống kháng rầy và nhiều giải pháp kỹ thuật khác để phòng chống RN và VL, LXL. Vì vậy, không nhất thiết phải giảm diện tích gieo trồng, cắt vụ 3 như những năm trước. Ngoài ra, những nơi có điều kiện gia cố hệ thống bờ bao và các điều kiện về hạ tầng khác có thể mở rộng diện tích, tận dụng thời cơ để tăng thu nhập cho nông dân.

- Hiện nay chúng ta có đủ kinh nghiệm, tự tin để đối phó với dịch RN. Nhưng thưa Bộ trưởng, không phải nông dân nào cũng áp dụng lịch gieo sạ và sử dụng giống kháng rầy. Thực tế, việc bùng phát RN, bệnh VL, LXL hiện nay bắt nguồn từ việc gieo sạ không tuân theo lịch thời vụ…

Đúng là có tình trạng này, do liên quan đến nhận thức, hiểu biết của nông dân. Vì vậy cần phải hướng dẫn, tuyên truyền vận động, chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, cán bộ nắm sát lịch gieo trồng để hướng dẫn bà con làm đúng kỹ thuật. Chúng ta còn yếu kém trong công tác kỹ thuật, nhưng không vì quản lý yếu kém mà ngăn cản bà con trong việc tận dụng thời cơ giá cao.

- Lúa vụ 3 không chỉ có dịch bệnh đe dọa mất mùa mà còn liên quan đến vấn đề lũ sớm đầu vụ tràn về các tỉnh đầu nguồn như An Giang, Đồng Tháp, Long An…

Vấn đề này chúng tôi đã có ý kiến với địa phương là sản xuất lúa vụ 3 nhưng phải làm đồng bộ, đảm bảo thắng lợi. Các địa phương chỉ nên gieo sạ nơi nào có bờ bao tương đối chắc, đồng thời gia cố bờ bao, cống bộng, xây dựng trạm bơm, đảm bảo tưới tiêu chủ động, không nên phát triển vụ 3 ồ ạt, nhất là nơi có thể bị đe dọa hoặc mất trắng nếu lũ về sớm.

Công Phiên thực hiện

Tin cùng chuyên mục