Vụ đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ

WWF phải chịu trách nhiệm về sự nhầm lẫn

Ngày 6-12, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, Bộ NN-PTNT sẽ có cuộc họp chính thức đầu tiên với Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) tại Việt Nam để giải quyết vụ việc cá tra Việt Nam bị đưa vào danh sách đỏ, vào ngày 8-12.

(SGGP).- Ngày 6-12, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, Bộ NN-PTNT sẽ có cuộc họp chính thức đầu tiên với Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) tại Việt Nam để giải quyết vụ việc cá tra Việt Nam bị đưa vào danh sách đỏ, vào ngày 8-12.

Ông Tuấn nêu rõ: “Nếu WWF không đưa ra được các chứng cứ xác đáng, chúng tôi đề nghị họ phải cải chính. Có thể cách làm của họ chưa chính xác nhưng mục đích là muốn bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng ta cũng hướng đến người tiêu dùng. Sau việc này, chúng tôi đề nghị khi tiến hành đánh giá phải có cách thức phù hợp giữa hai bên để không xảy ra những sự cố đáng tiếc tương tự”.

Còn ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam nhận định: “Đây là sự nhầm lẫn rất nghiêm trọng của WWF".  Ông lý giải, trên dòng sông Mêkông có một giống cá mà tên Việt Nam đặt là cá tra, nó có nhiều loài, trong đó có loài cá tra dầu (tên khoa học là Pangasianodon gigas). Đó là cá tra khổng lồ sống tự nhiên trên sông Mêkông có thể nặng tới 300kg, loài cá tự nhiên này đang thưa thớt dần nên đưa vào danh sách đỏ là hợp lý. Còn con cá tra Việt Nam đang nuôi là cá tra bình thường.

“Vì vậy, WWF dù cố tình hoặc vô ý nhưng đã làm cho người tiêu dùng trên thế giới hiểu nhầm là ở khu vực có dòng sông này chỉ có một loài cá tra thôi. Sự nhầm lẫn này rất tai hại. Do đó, WWF phải chịu trách nhiệm về việc này”- ông Thắng bức xúc. Bởi vậy, Việt Nam sẽ gửi đơn lên các tổ chức quốc tế, WWF để làm rõ, đề nghị tổ chức này cải chính thông tin.

V.Phúc

>> Đưa cá tra vào Sách đỏ: Bất công

Tin cùng chuyên mục