Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang - Bài 3: Lợi dụng tôn giáo để chống phá Nhà nước

Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang
Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang - Bài 3: Lợi dụng tôn giáo để chống phá Nhà nước

Không chỉ có những hành vi xâm hại đến lợi ích cộng đồng, chống lại các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và vi phạm các quy định về giáo luật của Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam, theo một số tài liệu chúng tôi thu thập được thời gian qua, cho thấy Nguyễn Hồng Quang còn có dấu hiệu cấu kết với các phần tử phản động trong và ngoài nước chống phá Nhà nước ta…

Từ ly khai đạo để... làm chính trị

Sau khi Mục sư Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Hội thánh Mennonite Việt Nam không thừa nhận tư cách Phó Hội trưởng kiêm Tổng thư ký của Quang, chính thức loại y ra khỏi Hội thánh Mennonite Việt Nam, Nguyễn Hồng Quang đã tự tuyên bố thành lập “Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam” và phong cho mình chức mục sư Hội trưởng.

Nguyễn Hồng Quang (cầm ĐTDĐ) trong một lần kích động người dân phản đối cưỡng chế thu hồi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh chụp ngày 19-6-2010). Ảnh: A.N.

Nguyễn Hồng Quang (cầm ĐTDĐ) trong một lần kích động người dân phản đối cưỡng chế thu hồi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh chụp ngày 19-6-2010). Ảnh: A.N.

Được một thời gian, do sức ép của dư luận trong chức sắc, tín đồ Tin lành, thấy không thể cùng lúc vừa làm “chức sắc” tôn giáo, vừa “làm chính trị”, nên Quang tự thôi chức Hội trưởng và “bổ nhiệm” vợ mình là Lê Thị Phú Dung lên thay chức Hội trưởng, còn y đảm nhận chức cố vấn (đây là chiêu ve sầu thoát xác, thực tế mọi hoạt động của nhóm Tin lành này đều do Quang điều hành phía sau). Việc làm này của Quang thực chất để tạo vỏ bọc và gây thanh thế trong các tổ chức, hội đoàn tôn giáo và hợp thức hóa vai trò, hoạt động chống đối của y đối với các tổ chức phản động trong và ngoài nước, muốn lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá Nhà nước VN.

Để thực hiện toan tính này, Quang tổ chức vận động, lôi kéo một số người trong nhóm “Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam” do vợ chồng y lập ra tham gia vào các tổ chức phản động: “Khối 8406”; “Liên minh các lực lượng dân tộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam” và gần đây là “Hội ái hữu cựu tù nhân chính trị và tôn giáo” giữ chức vụ Phó Hội trưởng… Ai cũng biết, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định quyền tự do dân chủ và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mọi công dân.

Các quyền trên được ghi trong Hiến pháp, được Nhà nước bảo vệ bằng pháp luật và được thực thi một cách hiệu quả trên thực tế. Chính ông Hardash George Leonard (người Hoa Kỳ chúng tôi có đề cập ở bài trước) đã thừa nhận với PV Báo SGGP: “Tình hình tôn giáo ở Việt Nam như các nước khác, các tôn giáo hoạt động bình thường… Bản thân gia đình tôi vẫn đi nhà thờ vào ngày chủ nhật… Ở đâu cũng vậy, các hoạt động của mỗi người bất cứ ai cũng phải tuân thủ pháp luật…”.

Tuy nhiên qua nhiều tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy Quang thường xuyên thu thập thông tin, tài liệu, viết bài phát tán trên internet với nội dung kích động, lôi kéo một số người nhẹ dạ cả tin đi theo các tổ chức do y lập ra để chống đối Nhà nước Việt Nam. Trong một số thư từ, bài viết thu hồi được và qua giám định, cho thấy nhiều bài viết được Quang tán phát lên mạng còn có nội dung xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam, vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo; đồng thời đả kích, phản bác lại đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay.

Tháng 5-2007, Quang tập hợp một số dân khiếu kiện ở Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai tại nhà riêng để tổ chức quay phim, chụp hình, tán phát lên internet vu cáo chính quyền cướp đất của dân, kêu gọi hỗ trợ “dân oan”. Đồng thời, Quang còn chỉ đạo số tay chân thân tín tiếp xúc, hỗ trợ vật chất và xúi giục người dân khiếu kiện tại Văn phòng II Quốc hội tại TPHCM; tiếp xúc, yêu cầu sinh viên trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh Á Châu, hứa hẹn sẽ vận động các tổ chức nước ngoài tài trợ kinh phí cho sinh viên biểu tình…

Vào giữa tháng 4-2008, Quang cùng với một số người tự xưng là những tu sĩ thuộc các giáo hội độc lập tại Việt Nam gồm Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hòa Hảo, Cao Đài ký tên vào “Lời kêu gọi dân chủ cho Việt Nam” với nội dung xuyên tạc lịch sử, chống đối đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và đòi tu chính Hiến pháp, trưng cầu dân ý, thả tù nhân lương tâm, tuyển cử tự do, thiết chế dân chủ… Với những hành động này, đã bộc lộ bản chất thật của Quang là làm chính trị để kêu gọi lật đổ Nhà nước Việt Nam thông qua việc lợi dụng tổ chức có tên “Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam” do chính y lập ra.

Đến móc nối với các tổ chức phản động lưu vong

Qua khai thác tài liệu và lời khai của một số “tín hữu” trong “Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam”, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Hồng Quang đã trực tiếp móc nối với các tổ chức phản động lưu vong, trong đó có tổ chức khủng bố Việt Tân tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước. Cụ thể, khi Nguyễn Thị Hồng (mục sư tự phong, phụ trách tài chính nhóm Tin lành Mennonite của Quang) bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã khai nhận: “Qua sự giới thiệu của ông Quang, tôi và 4 người khác gồm: Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thành Tâm - đều là mục sư tự phong trong nhóm Tin lành của Quang và Lê Quý Hữu đã thường xuyên liên hệ với các đối tượng của tổ chức khủng bố Việt Tân ở bên ngoài như: Hoàng Ngọc, Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quang Phục, mục sư Ngô Đắc Lũy (ở Campuchia).

Trước đó, vào tháng 5-2007, Nguyễn Ngọc Đức (Việt kiều Pháp, Ủy viên Trung ương tổ chức khủng bố Việt Tân) về Việt Nam lôi kéo chúng tôi tham gia rải truyền đơn nhằm phá hoại bầu cử Quốc hội khóa XII…”. Hồng cũng khai nhận đã trực tiếp cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho tổ chức khủng bố Việt Tân; nhận và chuyển tiền của tổ chức khủng bố này cho dân khiếu kiện; in ấn, tán phát tài liệu “Đấu tranh bất bạo động” theo chỉ đạo của Việt Tân… Khi Hồng bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Hồng Quang liên tục nhận được chỉ đạo của một số nhân vật cốt cán là thành viên của Việt Tân ở Australia, yêu cầu Quang đứng lên la làng, công khai vu cáo chính quyền bắt giữ Hồng là “đàn áp tôn giáo”.

Phía sau căn nhà này (C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM), Nguyễn Hồng Quang đặt “Hội sở Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam”.

Phía sau căn nhà này (C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM), Nguyễn Hồng Quang đặt “Hội sở Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam”.

Ngày 17-11-2007, nhóm khủng bố Việt Tân gồm Trương Leon (Trương Văn Sỹ), Nguyễn Thị Thanh Vân… xâm nhập Việt Nam để thực hiện âm mưu phá hoại kỳ họp Quốc hội khóa XII. Khi bị bắt Vân khai: Trước đó, ngày 9-9-2007, trong lần xâm nhập Việt Nam để khảo sát, thiết lập đường dây đưa các thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân về Việt Nam, Nguyễn Ngọc Đức đã chỉ đạo Vân bằng mọi cách phải tiếp xúc Nguyễn Hồng Quang. Và, Vân đã gặp Nguyễn Hồng Quang tại một quán cà phê trên đường Tú Xương quận 3, TPHCM. Để đảm bảo bí mật, Vân chỉ gặp Quang 30 phút, chuyển cho Quang một chai rượu do Nguyễn Ngọc Đức gửi tặng và chuyển lời chỉ đạo của Đức đến Quang là phải tích cực lợi dụng danh nghĩa “mục sư Tin lành” để hoạt động, khi bị chính quyền xử lý thì hô hoán Việt Nam đàn áp tôn giáo, kêu gọi các thế lực bên ngoài can thiệp.

Vào cuối tháng 7-2008, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ một nhóm đối tượng gồm: Lê Quý Hữu (mục sư tự phong thuộc nhóm Tin lành Giám Lý), Nguyễn Thành Tâm, Trần Anh Tú (đang ăn, ở, học đạo tại nhà Quang) và Đoàn Đình Hùng, là những tay chân thân tín được Quang cử tham gia khóa huấn luyện đặc biệt ở Thái Lan do tổ chức khủng bố Việt Tân tổ chức diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-7-2008). Các đối tượng trên khai nhận đã được huấn luyện về đường lối đấu tranh bất bạo động; cách phát hiện, đào tạo phát triển lực lượng; cách xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho các nhóm Tin lành; vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong tiến trình “canh tân” Việt Nam; vấn đề bảo mật, an ninh cá nhân…

Một số tài liệu khác còn cho biết, chính Quang đã móc nối, giới thiệu nhiều “tín hữu” trong nhóm Tin lành do vợ chồng y dựng lên cho tổ chức phản động lưu vong “Vì dân” và thường xuyên liên lạc, nhận sự chỉ đạo, tài trợ của Nguyễn Công Bằng và Trịnh Thị Ngọc Anh - những kẻ cầm đầu tổ chức này. Một số đối tượng khác như Đoàn Văn Diên, Đoàn Huy Chương, Trần Thị Lệ Hồng khai nhận đã được Quang giới thiệu tham gia tổ chức “Vì dân” và nhận chỉ thị rải truyền đơn kêu gọi công nhân tại các khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương biểu tình nhân dịp hội nghị APEC 14 tổ chức tại Việt Nam.

Gần đây, lấy danh nghĩa là Phó Hội trưởng “Hội ái hữu tù nhân chính trị và tôn giáo”, Nguyễn Hồng Quang đã ra “thư kiến nghị” kêu gọi Nhà nước thả vô điều kiện một số người phạm tội đang thụ án tại trại giam mà Quang luôn mồm kêu ca là những “tù nhân chính trị, lương tâm”. Để đánh bóng hình ảnh và lấy oai với đàn anh là những tên khủng bố đang lưu vong ở nước ngoài, Quang đã lôi kéo, dụ dỗ, lừa phỉnh một số phạm nhân được Nhà nước đặc xá nhân dịp 2-9 vừa qua đưa về nhà mình để bảo bọc, nuôi dưỡng với lòng từ tâm nhưng thực chất là lấy họ làm bình phong phục vụ cho lợi ích cá nhân.

Những người nhẹ dạ cả tin đã và đang bị Quang lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động phạm pháp (Nguyễn Thị Hồng, Đoàn Văn Diên, Đoàn Huy Chương, Trần Thị Lệ Hồng, Phạm Ngọc Thạch, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Thành Nhân…) đều là các nạn nhân của Quang. Tiếp theo sẽ còn ai nữa? Số con em của bà con dân tộc thiểu số ở các tỉnh bị Quang dụ dỗ đưa về nhà riêng cũng đã, đang và sẽ tiếp tục bị Quang lợi dụng phục vụ cho ý đồ đen tối của mình…

Tài liệu cho thấy, các sai phạm đạo đức, vi phạm giáo luật, vi phạm pháp luật và các hành vi chống phá Nhà nước của Nguyễn Quang còn rất nhiều. Để rộng đường dư luận, Báo SGGP sẽ trích đăng các ý kiến của độc giả sau loạt bài này. Đồng thời, tiếp tục thu thập tài liệu về bộ mặt thật của Nguyễn Hồng Quang để thông tin đến bạn đọc trong thời gian gần nhất.

ĐƯỜNG LOAN - HOÀI NAM

Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang

- Bài 1: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật

- Bài 2: Kẻ “mượn đạo tạo đời”

Tin cùng chuyên mục