Phong tỏa tài sản đảng viên có dấu hiệu tham nhũng

Khi phát hiện đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện che giấu, tẩu tán tài sản, ngành Kiểm tra Đảng được quyền yêu cầu giữ nguyên hiện trạng tài sản. 

Trường hợp cần thiết còn được quyền đề nghị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của đảng viên.

Đồng chí Đặng Minh Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM, nhận xét trong thời gian qua, từ trung ương đến các cơ sở đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng. Để phát huy hơn nữa vai trò cũng như xác định rõ hơn về trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT các cấp trong công tác này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định 01-QĐ/TW về trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng (viết tắt là Quy định 01).

“Lâu nay, UBKT các cấp của TPHCM tham gia thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống tham nhũng”, đồng chí Đặng Minh Đạt thông tin. Song, việc kiểm tra giám sát cũng chừng mực vì có quan niệm cho rằng nhiệm vụ phòng, chống tham những liên quan đến nội chính nhiều hơn. Tuy nhiên, Quy định 01 yêu cầu UBKT quận - huyện và tương đương trở lên cần chủ động trong phòng, chống tham nhũng. Ngoài ra, Quy định 01 cũng nhấn mạnh đến những giải pháp phòng ngừa và khi phát hiện đảng viên có hành vi tham nhũng thì phải kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm minh, chính xác và kịp thời. “Việc xử lý là không có vùng cấm”, đồng chí Đặng Minh Đạt nhấn mạnh và lưu ý Quy định 01 yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên dung túng, bao che hoặc cản trở, can thiệp trái phép vào việc xử lý các vụ việc tham nhũng.

Đồng chí Đặng Minh Đạt phân tích, Quy định 01 yêu cầu UBKT trực tiếp kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghị quyết, chỉ thị cùng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để phòng ngừa tham nhũng. “Công khai, kê khai tài sản là biện pháp phòng ngừa được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng”, đồng chí Đặng Minh Đạt khẳng định và đánh giá nhiều nơi chưa thực hiện tốt, chưa thực hiện đầy đủ. Do đó, Quy định 01 yêu cầu UBKT phải thực hiện giám sát tổ chức Đảng, đảng viên trong việc triển khai và thực hiện kê khai, công khai tài sản.

Theo đồng chí Đặng Minh Đạt, việc kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng được ngành Kiểm tra Đảng thực hiện thường xuyên. Song, với quy định mới, nội dung này phải được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, Quy định 01 nêu những giải pháp mới mạnh mẽ hơn, như trao cho UBKT các cấp thực hiện một số biện pháp hành chính mà trước đây không được thực hiện. Điều này thể hiện sự kiên quyết của lãnh đạo Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Cụ thể, khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng, ngành Kiểm tra Đảng được quyền trưng tập cán bộ các cơ quan đảng và Nhà nước vào các đoàn kiểm tra. Đây là việc chỉ định, yêu cầu đích danh cán bộ, công chức của một số ngành liên quan, thay vì chỉ gửi văn bản và chờ bố trí người như trước. Như vậy, với quy định mới, ngành Kiểm tra Đảng được chủ động chọn người, dựa trên sự phù hợp với yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng đối với từng vụ việc cụ thể.

Quy định 01 cũng bổ sung một số quyền mới đối với ngành Kiểm tra Đảng, đặc biệt là quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh. Khi xét thấy đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có dấu hiệu bỏ trốn thì UBKT còn có quyền đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh đối với đảng viên này. Cùng với đó, ngành Kiểm tra Đảng cũng được yêu cầu đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản. “Khi cần thiết, UBKT còn được phép đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và các biện pháp khác đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện che giấu, tẩu tán tài sản”, đồng chí Đặng Minh Đạt nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục