Rong ruổi cùng “ong bắp cày”

Khi dân công sở bắt đầu khởi động cho một ngày mới thì những nữ tài xế Vespa (tiếng Ý có nghĩa là con ong bắp cày), với tuổi đời khá trẻ, cũng bắt tay vào công việc của mình: rong ruổi hành trình đưa khách nước ngoài trải nghiệm TPHCM.

Tiếng Vespa quen thuộc, cùng những “bóng hồng” lái xe đầy duyên dáng, chuyên nghiệp trên đường phố khiến nhiều người thích thú.

Ở TPHCM hiện nay có khá nhiều nhóm, công ty du lịch khai thác tour du lịch tham quan bằng Vespa cũ ấn tượng. Tiêu chí tuyển lái xe thường yêu cầu sinh viên (năm 2, 3), có khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Một nhóm đưa khách tham quan thường từ 5-10 người. 

Mai Lê - nữ tài xế Vespa, hiện là sinh viên năm 3 Trường Đại học Sài Gòn, chia sẻ: “Khách châu Âu rất thích thú các điểm đến mà nhóm mình lựa chọn. Mỗi ngày, mình đều tranh thủ lên mạng tìm kiếm tài liệu, đọc thêm sách báo để tăng cường kiến thức, qua đó giúp du khách hiểu hơn về vẻ đẹp của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung”. 

Những chiếc Vespa màu sắc sặc sỡ, cá tính, đậu ngay hàng thẳng lối tại khu phố Bùi Viện (quận 1), chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10)… luôn khiến nhiều người tò mò. Lan Hoa, sinh viên Trường Đại học KHXH-NV TPHCM, từng trọ gần chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ, kể lại: “Mới nhìn, thấy chiếc xe có vẻ nhẹ nhàng, xinh xắn, nhưng khi tập chạy thực sự mới thấy không hề dễ như mình nghĩ. Chưa kể, đây là dòng xe cá tính nên mọi người hay để ý thái quá, đặc biệt khi chạy theo đoàn. Nhưng chạy miết rồi quen và giờ mình đam mê luôn”, Lan Hoa tâm sự. 

Ngoài những điểm đến quen thuộc như chợ Bến Thành, chợ Bình Tây, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, nhóm của Mai Lê còn thường xuyên tìm cách làm mới điểm đến, cập nhật thông tin mới (tuyến đường ẩm thực ngon, có “gu”…) để đáp ứng nhu cầu du khách. Chẳng hạn như, khách được trải nghiệm khu phố ốc Vĩnh Khánh (quận 4), đặt giày da vừa chân chỉ trong vòng 24 giờ (tại quận 4), được các nghệ nhân hướng dẫn đổ khuôn, đúc trang sức bằng bạc (quận 5), chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10)… Với mỗi điểm đến, du khách có cơ hội khám phá thêm những sắc màu văn hóa, ẩm thực đường phố TPHCM phong phú, đa dạng.

Theo bạn Nguyễn Ngọc Tuyết - có thâm niên 4 năm chuyên chở khách châu Âu tham quan TPHCM bằng Vespa, du khách lớn tuổi thường rất kỹ tính, thậm chí cầu toàn. Họ quan tâm nhiều đến kiến trúc cổ, cuộc sống thường nhật của người dân, đến môi trường sống… Do vậy, người lái xe không đơn thuần như chạy xe ôm thông thường, mà phải có kiến thức văn hóa, đọc nhiều và chịu học hỏi để hỗ trợ du khách. Dù rằng trong đoàn Vespa luôn có một vài hướng dẫn viên chuyên nghiệp hỗ trợ khách, nhưng lái xe cũng phải làm thêm vai trò của 1 hướng dẫn viên. 

Thông tin từ một số lái xe Vespa cho biết, mức giá tour tham quan từ 70-100USD (khoảng 1,4 - 2 triệu đồng/người/ngày). Bao gồm trọn gói ăn uống, khám phá các điểm đến quen thuộc của TPHCM. Lái xe được trả công khoảng 150.000 - 200.000 đồng/ngày. “Tiền công không nhiều, nhưng bù lại chúng mình được trau dồi thêm ngoại ngữ. Nhìn lại sau 1 năm gắn bó với công việc này, trình độ tiếng Anh của mình tăng lên rõ rệt. Khả năng nghe nói tốt hơn rất nhiều”, Mai Lê nói. 

Chị Hoàng Lê Anh, cựu tài xế Vespa chia sẻ rằng, thời buổi công nghệ số như hiện nay, “hướng dẫn viên trực tuyến” gần như lấn lướt các hướng dẫn viên đang hành nghề. Nguồn thông tin đồ sộ trên mạng có khả năng cung cấp rộng khắp mọi thắc mắc của người tra cứu. Nên đây cũng chính là mối đe dọa không nhỏ đối với các hãng lữ hành. Vấn đề đặt ra chính là liên tục làm mới các sản phẩm du lịch, đặc biệt là chất lượng dịch vụ, chịu khó tìm tòi, khai thác thông tin mới để hỗ trợ du khách.

Về vấn đề này, chị Hoàng Lê Anh, chia sẻ một câu chuyện: Cách đây vài ngày, một số nhân viên của chị có dẫn đoàn du khách người Đức tham quan quận 1. Khi đang đứng trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, bất ngờ một vị khách 60 tuổi nói rằng, ông tìm hiểu và được biết trước đây nơi này vốn dĩ là một dòng kênh nối liền với sông Sài Gòn, sau đó được lấp đi và trở thành tuyến phố đi bộ như ngày này. Vị khách đề nghị hướng dẫn viên có thể cung cấp thêm thông tin về UBND, bến Bạch Đằng trước đây, ngoài những thông tin phổ biến sẵn trên mạng.

“Sau khi nghe, tôi thấy rất trân quý những vị khách như thế. Rõ ràng, trước những yêu cầu này, đòi hỏi các em nhỏ làm hướng dẫn viên, trong đó có cả tài xế Vespa, phải trau dồi kiến thức nhiều hơn để phục vụ khách hàng được tốt hơn”, chị Hoàng Lê Anh tâm sự.

Tin cùng chuyên mục