Sát cánh cùng người lao động

Bình Dương hiện có khoảng 33.500 doanh nghiệp, trong đó có 3.200 công đoàn (CĐ) cơ sở với 692.000 đoàn viên. Tính đến đầu năm 2018, có khoảng 86,5% doanh nghiệp quy mô từ 20 lao động trở lên có tổ chức CĐ để bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ).
Việc các cấp CĐ được tổ chức rộng khắp, nhất là ở các doanh nghiệp có đông công nhân đã góp phần giải quyết kịp thời các vụ đình công. 
Đã có hàng trăm trường hợp tranh chấp quyền lợi giữa tập thể hoặc từng cá nhân với doanh nghiệp được các cấp CĐ hỗ trợ tư vấn đối thoại, hòa giải, thậm chí khởi kiện với thắng lợi thuộc về phía NLĐ.
Điển hình như vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH May mặc Prominent (KCN Đồng An 2) vào ngày 28-12-2017, với 850 NLĐ tham gia, yêu cầu công ty thưởng tết bằng 2 tháng lương (trước đó doanh nghiệp chỉ thông báo thưởng 1 tháng lương), đồng thời phải tăng lương khi tái ký hợp đồng, điều chỉnh lương theo mức lương tối thiểu vùng đã quy định tại Nghị định số 141/NĐCP ngày 6-12-2017 của Chính phủ. Sau khi đối thoại, công ty này đã cam kết sẽ thưởng 1,5 tháng lương cho toàn thể NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán. 
Một vụ ngừng việc tập thể khác xảy ra tại Công ty TNHH Lumens Vina (KCN Mỹ Phước 3) ngày 6-1-2018 do công ty này ra thông báo thưởng tết và điều  chỉnh lương không phù hợp.
Sau khi hòa giải, thương lượng giữa ngành chức năng, tổ chức CĐ với ban giám đốc, công ty đã giải quyết thưởng 1 tháng lương cơ bản cho những công nhân có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên, những người làm việc chưa đủ 12 tháng thì sẽ chia theo tỷ lệ thời gian phù hợp. 
Gần đây nhất, vào ngày 3-2 tại Công ty TNHH Công nghiệp Yi Zhan (KCN Việt Hương) có 43/55 NLĐ tham gia ngừng việc. Nguyên nhân do NLĐ thắc mắc việc chỉ chi thưởng Tết Nguyên đán 2018 bằng nửa tháng lương cơ bản, chưa có thông báo về việc điều chỉnh lương tối thiểu và NLĐ hết hạn hợp đồng nhưng chưa được ký lại, các khoản đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa được thực hiện.
Sau khi làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp cam kết sẽ tiếp tục đóng BHXH trong các tháng tiếp theo của năm 2018 theo quy định mới của BHXH Việt Nam, được áp dụng từ 1-1-2018; tiếp tục ký hợp đồng với những lao động đang làm việc mà đã hết hạn theo đúng quy định của pháp luật; những lao động tham gia ngừng việc trong ngày không được tính lương nhưng công ty vẫn tính tiền chuyên cần trong tháng 2-2018. Với kết quả trên, đến ngày 5-2, NLĐ đã quay trở lại làm việc bình thường.
Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, cho biết để sát cánh bên cạnh hàng trăm ngàn NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hình thành nhiều mô hình mới, giúp tư vấn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ như: Tổ chức các cộng tác viên pháp luật của CĐ có các luật sư tham gia; thông qua Trung tâm Tư vấn pháp luật của tỉnh để tuyên truyền, cập nhật kiến thức luật pháp, giải quyết khiếu nại, thậm chí tham gia vào quy trình tố tụng khi quá trình hòa giải thương lượng không thành… 
Với sự năng động, tích cực của các cấp CĐ, thời gian qua những trường hợp thắc mắc về quyền lợi đã được xử lý nhanh hơn, quy trình xử lý ngắn gọn và đơn giản hơn, thậm chí có nhiều trường hợp đã thương lượng thành công để NLĐ có quyền lợi tốt hơn, góp phần ổn định quan hệ trên địa bàn năng động này.

Tin cùng chuyên mục