Sức hút của thế giới ảo

“Mạng xã hội còn rất nhiều cái hay ho, với tụi em thì Facebook chưa phải là đam mê duy nhất đâu, còn nhiều tên tuổi khác cũng làm giới trẻ “điên đảo” lắm”, Bùi Phương Đông (sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM) quả quyết.
Nếu nhìn vào mặt bằng chung, rõ ràng Facebook đang là vị trí số 1 trong các mạng xã hội hiện nay, nó thu hút mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp tham gia. Minh chứng là Việt Nam đang có khoảng 58 triệu người dùng Facebook. Thế nhưng hiện nay, song song với Facebook, hàng chục mạng xã hội khác đã ra đời và cũng nhanh chóng thu nạp được một lượng lớn “tín đồ” trẻ. 

Đơn cử như Instagram - một ứng dụng mạng xã hội chỉnh sửa và đăng tải hình ảnh đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người trẻ Việt. Qua Instagram, người ta có thể nắm bắt mọi trào lưu của giới trẻ hiện nay. Mạng xã hội này đã rất quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới, hiện hơn 1/3 dân số Mỹ dùng Instagram, hay Thái Lan là quốc gia có số lượng người sử dụng ứng dụng này nhiều nhất. Theo một trang nghiên cứu thị trường, hiện nay giới trẻ Việt cũng đã nắm bắt xu hướng, đặc biệt là tỷ lệ người trẻ độ tuổi 16 - 24 rất ưa chuộng Instagram.

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ với các bạn trẻ ở một số trường THPT và đại học tại TPHCM, hầu hết đều biết đến mạng xã hội Instagram. Trương Tâm Uyên (sinh viên Đại học Hồng Bàng) đánh giá Instagram là “đế chế” của những tấm hình đẹp, là “cái nôi” để tạo nên những phong cách chụp hình sẽ trở thành trào lưu trong giới trẻ. “Nếu Facebook để kết nối với bạn bè thì Instagram lại là công cụ tuyệt vời để chỉnh sửa hình ảnh và video clip, đảm bảo hình ảnh lên mạng sẽ luôn lung linh, sắc nét, nên giới trẻ mê “điên đảo” cũng là lẽ thường”, Tâm Uyên chia sẻ. 

Nói đến mạng xã hội được ưa chuộng, Zalo luôn là cái tên được giới trẻ Việt ưu ái. Tham gia hàng chục hội, nhóm trên Zalo, Trần Hồng An (22 tuổi, nhân viên một ngân hàng tại quận 2) nêu quan điểm: “Tin nhắn trên Facebook một khi đã gửi đi thì chẳng khác nào “bút sa gà chết”, nhưng riêng ở Zalo thì hoàn toàn có thể thay đổi được. Không chỉ có tính năng xóa tin nhắn mà nội dung trò chuyện, hình ảnh được chia sẻ nhanh, dung lượng lớn là một điểm cộng khiến người trẻ mê tít”. Trong khi đó, cũng có chức năng chia sẻ, kết nối, nhưng mạng xã hội Tik Tok đang làm mưa làm gió trong giới trẻ còn nhờ sự thú vị, hài hước rất riêng. Ở mạng xã hội này, người dùng có thể thoải mái chia sẻ các clip ngắn thể hiện tài năng ca hát, nhảy múa với âm thanh và hình ảnh siêu hài hước. Một thời gian dài, Tik Tok như một kênh giải trí độc đáo bởi tính năng chia đôi màn hình. Người trẻ mê Tik Tok bởi tính tương tác khác biệt với các mạng xã hội khác khi cho phép người dùng cùng thực hiện clip với người dùng khác. Đơn cử như những pha ghép đôi clip cùng thần tượng gây “sốt xình xịch” mà hầu hết bạn trẻ đều không nỡ bỏ qua. 

Với công nghệ hiện đại, cộng thêm sức hút từ các mạng xã hội vô cùng lớn khiến người ta không ngừng cải tiến ứng dụng mạng xã hội sao cho đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng, đặc biệt là người trẻ. Và cũng bởi thế giới mạng hiện nay đa dạng đến vậy nên người trẻ Việt ngày càng đắm chìm trong đó, quên đi thế giới thật với những vô số công việc cần làm. Tin vào mạng ảo, thời gian qua, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ quan điểm, chia sẻ những video clip, hình ảnh chưa được kiểm chứng, gây ngộ nhận trong cộng đồng. 

Sức mạnh của mạng xã hội là khủng khiếp, nên việc sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả thiết thực, là câu hỏi lớn đặt ra với người trẻ hiện nay.

Tin cùng chuyên mục