Thái Lan: Vòi rồng, hơi cay trấn áp người biểu tình

Thái Lan: Vòi rồng, hơi cay trấn áp người biểu tình

Sau cuộc thương lượng nhiều giờ đồng hồ chiều 9-4, các đại diện cảnh sát Thái Lan, Công ty Thaicom và các thủ lĩnh của lực lượng áo đỏ của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đã đạt được thỏa thuận phát sóng trở lại kênh truyền hình Nhân dân (PTV), một kênh truyền hình của phe áo đỏ. Đổi lại, những người biểu tình áo đỏ rút khỏi trụ sở trạm vệ tinh Thaicom và giao quyền kiểm soát trạm này cho cảnh sát địa phương.

Trước đó, lực lượng an ninh đã phải dùng hơi cay, vòi rồng để trấn áp lực lượng áo đỏ biểu tình tại trạm vệ tinh Thaicom ở quận Lat Lum Kaew, tỉnh Pathum Thani, một ngày sau khi chính phủ cấm phát sóng kênh PTV.

Theo AFP, khoảng 12.000 người biểu tình tuần hành bên ngoài tòa nhà trên, yêu cầu chính phủ cho phép PTV phát sóng trở lại, đã va chạm với lực lượng an ninh. Những người biểu tình ném nhiều vật cứng vào lực lượng an ninh và xông vào bên trong khuôn viên đặt trạm vệ tinh Thaicom (ảnh). Theo tờ Nation của Thái Lan, những người biểu tình đã chiếm những chiếc xe tải của cảnh sát đậu bên trong sân, lấy một lượng lớn vũ khí.

Hơn 20 binh sĩ, cảnh sát và người biểu tình bị thương trong vụ đụng độ này. Trong khi đó tại Bangkok, những người biểu tình áo đỏ đã đụng độ với lực lượng an ninh trước cổng bệnh viện đa khoa của cảnh sát, cách không xa khu thương mại Ratchaprasong, nơi phe áo đỏ án ngữ trong những ngày qua. Căng thẳng đã giảm sau khi cảnh sát rút về trụ sở cảnh sát quốc gia ở ngay cạnh bệnh viện. Hiện chưa có thông báo về số thương vong.

Đây là lần đầu tiên hơi cay, vòi rồng được sử dụng kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra hồi giữa tháng 3. Trước đó, Chính phủ Thái Lan vẫn khẳng định sẽ không sử dụng các biện pháp mạnh để trấn áp người biểu tình nếu như cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình. Cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu từ 10 giờ 30 sáng 9-4 sau khi đám đông phe áo đỏ chia làm 2 nhóm xuất phát từ Ratchaprasong và cầu Phan Fa.

Trước đó, an ninh tại thủ đô Bangkok được siết chặt hơn nữa sau khi một tòa án hình sự tại Thái Lan đã thông qua lệnh bắt giữ 24 thủ lĩnh của lực lượng áo đỏ do vi phạm tình trạng an ninh và phong tỏa trung tâm thương mại ở Bangkok.

Người phát ngôn lực lượng quân đội Thái Lan, Sunsern Kaewkumnerd, cho biết, hơn 33.000 cảnh sát và binh lính đã được điều đến khu vực nội đô và xung quanh Bangkok, nâng tổng số nhân viên an ninh đảm bảo trật tự tại khu vực này lên hơn 80.000 người.

A.V. 

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Phe “áo đỏ” đòi kênh truyền hình PTV được hoạt động lại

- Thái Lan: Biểu tình đã xuất hiện dấu hiệu bạo lực

- Thái Lan: Phe áo đỏ rút khỏi trung tâm thương mại

- Khoảng 60.000 người "áo đỏ" biểu tình tại Bangkok

- Thái Lan: “Áo hồng” xuống đường chống “áo đỏ”

- Thái Lan: Máu của người biểu tình có chứa HIV, virus viêm gan B,C và nhiều mầm bệnh khác

- Chính trường Thái Lan lại căng thẳng

Thái Lan: Đàm phán tiếp tục thất bại

- Thái Lan: Đàm phán “lịch sử” thất bại

- Thái Lan: Quân đội nhượng bộ phe áo đỏ

- Thái Lan: Phong trào "áo đỏ" lên kế hoạch biểu tình rầm rộ tại Bangkok

Tin cùng chuyên mục