Tổng thống Italia đề cử Thủ tướng mới

Theo AFP, cựu Ủy viên ủy ban châu Âu Mario Monti ngày 13-11 đã được Tổng thống Italia Giorgio Napolitano đề cử làm Thủ tướng thay thế ông Silvio Berlusconi vừa từ chức. Hầu hết các đảng cánh tả và trung tả đối lập đều ủng hộ sự đề cử này.
Tổng thống Italia đề cử Thủ tướng mới

(SGGPO).- Theo AFP, cựu Ủy viên ủyban châu Âu Mario Monti ngày 13-11 đã được Tổng thống Italia Giorgio Napolitanođề cử làm Thủ tướng thay thế ông Silvio Berlusconi vừa từ chức. Hầu hết các đảngcánh tả và trung tả đối lập đều ủng hộ sự đề cửnày.

Ông Mario Monti vừa đượcđề cử làm thủ tướng Italia

Ông Mario Monti vừa đượcđề cử làm thủ tướng Italia

Trong liên minh cầm quyền của của ôngBerlusconi chỉ có đảng Liên đoàn phương Bắc cho biết sẽ đưa ra quyết định ủng hộhay không đối với ông Monti khi ông này đưa ra các chính sách mới.  Vàongày 14-11, ông Monti bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán để thành lập chính phủmới.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đã hoan nghênh việcđề cử này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch EU Herman VanRompuy cho rằng đây là tín hiệu có tính chất khích lệ chính phủ Italia vượt quacuộc khủng hoảng hiện nay.

Chính phủ mới của ông Monti có kế hoạch dựkiến sẽ tiếp tục các chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm giảm chi tiêu 59,8 tỷEUR, trong đó có tăng thuế VAT (từ 20% lên 21%), tăng giá nhiên liệu, bán tàisản công, tăng tuổi về hưu…

K.MINH

>> Thủtướng Italia từ chức

Tin cùng chuyên mục