Liên quân áp đảo lực lượng Gaddafi

Bước qua ngày thứ 8 kể từ khi diễn ra cuộc chiến ở Libya, quân nổi dậy đã chiếm lại được thành phố chiến lược với sự hỗ trợ từ lực lượng phương Tây. Song song đó là những kế hoạch mới cho những bước đi sắp tới của liên quân.
Liên quân áp đảo lực lượng Gaddafi

Bước qua ngày thứ 8 kể từ khi diễn ra cuộc chiến ở Libya, quân nổi dậy đã chiếm lại được thành phố chiến lược với sự hỗ trợ từ lực lượng phương Tây. Song song đó là những kế hoạch mới cho những bước đi sắp tới của liên quân.

  • Quân nổi dậy tái chiếm thành phố chiến lược

AFP ngày 26-3 đưa tin, lực lượng nổi dậy Libya được sự hỗ trợ của liên quân đã giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Ajdabiya (phía Đông Libya), nơi có những mỏ dầu quan trọng, từ lực lượng thân ông Gaddafi. Đây là thành phố đầu tiên trở về tay quân nổi dậy kể từ khi liên quân thực hiện lệnh cấm bay đối với Libya.

Sáng cùng ngày, khu quân sự ở ngoại ô phía Đông thủ đô Tripoli rung chuyển bởi hàng loạt tiếng nổ khi phương Tây tiếp tục tạo áp lực với chính quyền Gaddafi bằng những đợt không kích mới. Trong số các mục tiêu bị tấn công có trạm radar quan sát thuộc một căn cứ quân sự của Libya ở khu vực Tajura cách thủ đô Tripoli 32km về phía Đông. Bãi chiến trường sau vụ tấn công là những xe quân sự, thùng dầu bị phá hủy cùng với xác của hai binh sĩ thuộc lực lượng thân Gaddafi. Hãng tin Al Jazeera cho biết, sau khi giành lại được thành phố Ajdabiya, quân nổi dậy đã tiến đến trung tâm thành phố cảng dầu Brega và dần kiểm soát tình hình nơi này. Lực lượng thân ông Gaddafi được cho đã rút khỏi khu trung tâm thành phố, chạy về khu làng Al Bisher, phía Tây Brega.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối cuộc chiến tại Libya. Ảnh: AFP

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối cuộc chiến tại Libya. Ảnh: AFP

  • Đổ bộ vào cuối tháng 4?

Theo một nguồn tin tình báo cấp cao của Nga, liên quân đang lên kế hoạch triển khai chiến dịch đổ bộ vào Libya vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 tới. Nguồn tin trên cho hãng thông tấn RIA Novosti biết: “Thông tin mà chúng tôi nắm giữ được thu thập từ nhiều kênh khác nhau. Tất cả cho thấy, nếu liên quân không thay đổi được tình hình cũng như ảnh hưởng đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Gaddafi bằng cách không kích và tấn công lên lửa thì chắc chắn họ sẽ chuyển qua phương án đổ bộ”. HĐBA LHQ trước đó đã ra nghị quyết nhằm áp đặt một vùng cấm bay ở Libya ngày 17-3 cho phép “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ dân thường khỏi sự tấn công của quân chính phủ. Các chiến dịch thực thi vùng cấm bay được gọi là Odyssey Dawn (Bình minh Odyssey) và đang được 13 quốc gia tiến hành, trong đó nổi bật là vai trò của Mỹ, Anh, Pháp. Máy bay chiến đấu phương Tây thực hiện 300 lượt ở Libya và bắn 162 quả tên lửa Tomahawk.

Washington Post ngày 26-3 đưa tin, Mỹ và các quốc gia đồng minh đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại Libya. Theo các quan chức của Mỹ và châu Âu, Tổng thống Obama tin rằng, nghị quyết của LHQ sẽ bao gồm cả việc hỗ trợ được cho là “uyển chuyển và linh hoạt” này. Theo phương án này, Pháp cũng sẽ có nhiệm vụ huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy. Trong một diễn biến khác, tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama vào ngày 28-3 tới sẽ có buổi phát biểu chính thức trước người dân về những hành động quân sự mà Mỹ tham gia tại Libya trong bối cảnh phần lớn nghị sĩ thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều lên tiếng chỉ trích ông Obama đã quyết định tham chiến mà chưa có sự thông qua của Quốc hội.

  • Tripoli kêu gọi ngừng bắn

Trong một cuộc họp báo ở Tripoli ngày 25-3, ông Khaled Omar - quan chức Bộ Y tế Libya cho biết, các cuộc tấn công của liên quân chỉ trong 4 ngày (từ 20 đến 23-3) đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và 445 người bị thương. Số người thiệt mạng từ khi liên quân thực hiện chiến dịch tại Libya được cho là cao hơn rất nhiều. Hãng tin Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Phó Thủ tướng nước này, ông Cemil Cicek phát biểu trước báo giới khẳng định sẽ phái tàu chở các thiết bị và nhân viên y tế đến Libya để chữa trị cho người bị thương. Ông Cicek cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất giữ mối liên lạc với cả hai phía trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng cao giữa liên quân và lực lượng của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Phái đoàn của chính quyền Tripoli tham dự hội nghị của Liên minh châu Phi (AU) bàn về tình hình Libya ngày 25-3 tuyên bố Tripoli sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đưa ra để giải quyết khủng hoảng, đồng thời yêu cầu lực lượng liên quân dừng hành động can thiệp quân sự vào nước này.

NHƯ QUỲNH

>> Nguy cơ thảm họa nhân đạo tại Libya

>> Chiến sự ở Libya: Lực lượng của ông Gaddafi chiếm ưu thế trên bộ

>> M.Gaddafi “sẵn sàng đáp trả”

>> Chiến dịch không kích Libya bước sang giai đoạn 2

>> Dinh thự của ông Gaddafi trúng tên lửa

>> Báo Le Mond: Phương Tây thu thập thông tin tình báo của Libya một thời gian dài

>> Những mốc quan hệ căng thẳng

>> Cuộc chiến Libya sẽ kéo dài?

Tin cùng chuyên mục