Bỉ truy nã thủ phạm đánh bom sân bay

Cảnh sát Bỉ vừa phát lệnh truy nã một thanh niên đội mũ đẩy xe hành lý nặng đi cùng 2 người khác tại sân bay Zaventem. Các nhà điều tra cho biết 2 người này đã đánh bom tự sát giết chết ít nhất 10 người tại sân bay.
Bỉ truy nã thủ phạm đánh bom sân bay

(SGGPO).- Cảnh sát Bỉ vừa phát lệnh truy nã một thanh niên đội mũ đẩy xe hành lý nặng đi cùng 2 người khác tại sân bay Zaventem. Các nhà điều tra cho biết 2 người này đã đánh bom tự sát giết chết ít nhất 10 người tại sân bay.

Hình ảnh từ camera ở sân bay Zaventem ngày 22-3-2016 cho thấy 3 nghi phạm đẩy xe hành lý, 2 nghi phạm bên trái sau đó đã đánh bom tự sát. Ảnh do Cảnh sát Liên bang Bỉ công bố

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm các vụ đánh bom tự sát tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maalbeek ở thủ đô Bỉ ngày 22-3 khiến ít nhất 30 người chết.

Giới chức Bỉ cho biết khoảng 20 người chết tại ga tàu điện ngầm gần các trụ sở Liên minh Châu Âu. Con số người chết và bị thương chính xác vẫn chưa được xác định vì các vụ đánh bom diễn ra ở 2 nơi, theo Reuters.

Vụ tấn công phối hợp diễn ra chỉ 4 ngày sau khi cảnh sát Brussels bắt giữ nghi phạm chính Salah Abdeslam trong vụ IS tấn công khủng bố thủ đô Pháp làm 130 người thiệt mạng vào tháng 11-2015.

Công tố viên Liên bang Bỉ Frederic Van Leeuw cho biết, nhà chức trách Bỉ đang điều tra vụ tấn công Brussels có liên quan việc bắt giữ Abdeslam, dù các chuyên gia an ninh Bỉ cho biết mức độ tổ chức vụ tấn công Brussels cho thấy thời gian chuẩn bị không chỉ vài ngày.

Cảnh sát đã tìm thấy một quả bom đinh và một lá cờ IS trong một căn hộ ở quận Schaerbeek phía Bắc Brussels. Truyền hình tư nhân VTM cho biết cảnh sát đã tìm kiếm khu vực này sau khi một tài xế taxi thông báo đã chở 3 khách đến sân bay và đã nghi ngờ khi khách không cho đụng vào hành lý.

Tuần trước, trong cuộc đột kích một căn hộ ở Nam Brussels, cảnh sát tìm thấy chất nổ và một lá cờ IS cùng dấu vân tay mới của Abdeslam. Nhưng chưa rõ Abdeslam có tham gia ở giai đoạn đó trong kế hoạch tấn công sân bay.

IS tuyên bố "các chiến binh Hồi giáo với áo khoác tự sát, thiết bị nổ và súng máy" đã tấn công sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels, thêm rằng họ đã kích hoạt áo khoác bom giữa đám đông.

Tuy nhiên, chưa rõ những kẻ tấn công có sử dụng áo khoác hay không. Ba nghi phạm bị ghi hình đẩy các túi trên các xe hành lý ở sân bay. Nhiều người chết và bị thương ở sân bay chủ yếu ở chân, có thể do các vụ nổ từ các túi hành lý đặt trên sàn.

Nghi phạm thứ 3 đánh bom sân bay Zaventem đang bị truy nã. Ảnh do Cảnh sát Liên bang Bỉ công bố

Công tố viên Leeuw cho biết tại cuộc họp báo, bức ảnh 3 nghi phạm là đàn ông chụp tại sân bay Zaventem cho thấy 2 người dường như đã tấn công tự sát. Nghi phạm thứ ba, mặc áo khoác màu sáng và đội mũ, đang bị truy nã gắt gao.

Theo Reuters, một quan chức chính phủ cho biết nghi phạm thứ ba này đã được nhìn thấy chạy ra khỏi tòa nhà sân bay. Cảnh sát sau đó đã phát hiện và kích nổ quả bom thứ ba trong sân bay.

Hai nghi phạm đàn ông mặc đồ đen trong ảnh mà các quan chức cho biết đã chết đều đeo găng ở tay trái, được suy đoán là nơi họ giấu kíp nổ. Trong khi đó, người đàn ông đội mũ không đeo găng tay.

Cảnh sát Bỉ kêu gọi những khách đã có mặt tại sân bay và ga tàu điện ngầm gửi những bức ảnh họ chụp được trước các cuộc tấn công nhằm nỗ lực xác định thủ phạm.

Sau khi thẩm vấn Abdeslam, ngày 21-3 cảnh sát phát lệnh truy nã Najim Laachraoui, 25 tuổi, liên quan vụ tấn công khủng bố Paris. Vì chất lượng hình ảnh kém từ camera ở sân bay nên không rõ Laachraoui trong lệnh truy nã có phải là nghi phạm bị ghi hình ở sân bay hay không.

THIỆN NGUYỄN

>> Ai tấn công Brussels?

>> Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 26 người chết và 136 người bị thương

>> Brussels muốn nghe “Tôi an toàn

Tin cùng chuyên mục