Ai tấn công Brussels?

Najim Laachraoui và Mohamed Abrini, 2 nghi phạm đồng lõa vụ tấn công khủng bố Paris tháng 11-2015 có thể là trọng tâm điều tra của cảnh sát Bỉ trong vụ đánh bom sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels ngày 22-3.
Ai tấn công Brussels?

>> Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 26 người chết và 136 người bị thương

(SGGPO).- Najim Laachraoui và Mohamed Abrini, 2 nghi phạm đồng lõa vụ tấn công khủng bố Paris tháng 11-2015 có thể là trọng tâm điều tra của cảnh sát Bỉ trong vụ đánh bom sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels ngày 22-3.

The Telegraph cho biết, Laachraoui và Abrini vẫn đang chạy trốn sau khi cảnh sát bắt giữ nghi phạm hàng đầu tấn công Paris Salah Abdeslam trong cuộc đột kích tại Brussels ngày 18-3.

Najim Laachraoui tại một ngân hàng Western Union ở Brussels ngày 17-11-2015. Ảnh do cảnh sát Bỉ công bố

Laachraoui và Abrini được cho là có thể đã tiến hành các cuộc tấn công ngày 22-3 tại Brussels với giả định rằng sau khi cảnh sát thẩm vấn Abdeslam sẽ dẫn đến chỗ chúng trú ẩn.

Laachraoui, 24 tuổi, người Syria, được cho là về Syria vào tháng 2-2013 và trở lại châu Âu dưới tên giả Soutane Kayal, được sử dụng để đến Hungary vào tháng 9-2015 cùng Abdeslam.

Cảnh sát đã xác nhận ADN của Laachraoui được tìm thấy trên một số đai bom được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố Paris. ADN của Laachraoui cũng được tìm thấy trong quá trình điều tra tại thị trấn Bỉ Auvelais và tại quận Schaerbeek ở Brussels.

Abrini, 30 tuổi, người gốc Morocco quốc tịch Bỉ, bạn thời thơ ấu của Abdeslam, đã được nhìn thấy đi cùng Abdeslam ngay trước vụ tấn công khủng bố Paris.

Abrini bị camera ghi hình tại một trạm xăng trên đường đến Paris, lái chiếc xe thuê Renault Clio mà 2 ngày sau đó đã được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố Paris ngày 13-11-2015.

Abrini sau đó đến Paris cùng các tay súng và đánh bom tự sát tham gia vụ tấn công khủng bố Paris. Trong những ngày trước vụ tấn công, Abrini bị camera ghi hình tại một trạm dịch vụ ở miền Bắc Pháp khi đang cùng Abdeslam mua nước ngọt và đi chiếc xe thuê Clio màu đen sau này được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố Paris.

Ai tấn công Brussels? ảnh 2

Mohamed Abrini. Ảnh do cảnh sát Bỉ công bố

Kể từ ngày hôm trước vụ tấn công khủng bố Paris, Abrini đã không được nhìn thấy và vai trò chính xác của y vẫn chưa rõ. Người thân của Abrini nói rằng y đã ở Brussels trong buổi tối 13-11-2015 diễn ra vụ tấn công.

Từ một thợ hàn học việc ở tuổi thiếu niên, Abrini được cho là đã trở nên cực đoan từ khi 18 tuổi, với hồ sơ cảnh sát về tội phạm ma túy và tội phạm nhỏ.

Trong năm 2014, em trai của Abrini là Souleymane, 20 tuổi, đã chết ở Syria khi chiến đấu trong một nhóm phiến quân Hồi giáo đứng đầu là Abdelhamid Abaaoud, kẻ cầm đầu vụ tấn công khủng bố Paris, đã bị giết trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào ngày 18-11-2015.

Trong năm 2014, có thể Abrini đã đến Syria, và cũng đã đến Birmingham, nơi những kẻ tấn công Paris được cho là có các kết nối giả với các phần tử cực đoan.

GIA HY

Ai tấn công Brussels? ảnh 3

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục