Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội


Ngày 16-1, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị tổng kết của Bộ Xây dựng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị tổng kết của Bộ Xây dựng
Thông tin từ hội nghị cho biết, Thủ tướng và Chính phủ đang quan tâm đến thị trường bất động sản (BĐS), lo ngại việc phát triển quá nóng có thể dẫn đến tình trạng bong bóng, châm ngòi cho khủng hoảng kinh tế.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội BĐS đã khẳng định, thị trường BĐS đang phát triển đúng hướng, ổn định, lành mạnh với lượng giao dịch tăng mạnh, giá cả ổn định. Cụ thể, nếu năm 2016, Hà Nội và TPHCM chỉ có trên 40.000 giao dịch thì năm 2017 con số này là trên 60.000, giá chỉ tăng cao nhất là 5% đối với tất cả các phân khúc. Đặc biệt, tính thanh khoản của các dự án nhà ở thương mại giá rẻ rất tốt. Về tín dụng BĐS, đến hết 2017, dư nợ BĐS chỉ chiếm 6% so với tốc độ cho vay 8,5%.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận cho rằng để tiếp tục phát triển lành mạnh thị trường BĐS cần áp dụng cơ chế tín dụng tích cực, linh hoạt hơn cho thị trường BĐS. Bên cạnh đó, cần có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở thương mại giá rẻ. Trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua cho chương trình NƠXH, hiện đang còn 1.200 tỷ chưa giải ngân; Hiệp hội BĐS đề nghị trong số này cần dành 600 tỷ đồng cho nhà ở cho người thu nhập thấp, 600 tỷ đồng còn lại bù lãi suất cho vay dành cho đối tượng mua nhà ở thương mại giá rẻ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành xây dựng cần kịp thời đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển NƠXH, quan tâm hơn nữa đến nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Thủ tướng cũng chỉ ra hiện cơ cấu hàng hóa BĐS vẫn chưa thực sự hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ và trung bình. Cùng với Bộ Xây dựng, các tỉnh, thành trong cả nước cũng cần phải quan tâm đến NƠXH. Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cần quan tâm kiểm soát thị trường BĐS, không để xảy ra biến động bất thường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Để quản lý tốt hơn, Bộ Xây dựng cần có những chủ trương, biện pháp cơ bản hơn, ví dụ như phải có hệ thống thông tin nhà ở và thị trường BĐS để phục vụ quản lý, quy hoạch, định hướng chính sách.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phải tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn, thực chất hơn trong cải cách thủ tục hành chính. “Đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo đơn giản hóa, cấm nhũng nhiễu, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng từ Bộ Xây dựng đến các địa phương, tránh tình trạng trên nóng dưới lạnh”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục