TPHCM tập trung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 27-6, trong khuôn khổ diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TPHCM tổ chức, hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp đã có dịp trình bày trực tiếp ý tưởng kinh doanh trước những nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Qua đó, các chuyên gia (Việt Nam, Mỹ, Canada, Israel) đã đóng góp ý kiến tư vấn, định hướng phát triển sản phẩm, phát triển doanh nghiệp cho các nhóm khởi nghiệp.

Một số nhóm khởi nghiệp có dịp trao đổi tại diễn đàn lần này, gồm nhóm phát triển sản phẩm giáo dục công nghệ thực tế ảo dành cho trẻ em; nhóm cung cấp các dịch vụ sửa chữa (nhà, ống nước), chụp hình tại gia…; nhóm nghiên cứu sản phẩm chiếu sáng…

TPHCM tập trung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ảnh 1 Sản phẩm giáo dục của nhóm khởi nghiệp thuộc Công ty Ekid Studio được giới thiệu tới nhà đầu tư
Trao đổi với các chuyên gia, nhà đầu tư, ông Patrick Nguyễn, Founder & CEO Công ty Cổ phần Ekid Studio, chuyên về sản phẩm tương tác giáo dục cho trẻ em với công nghệ thực tế ảo, cho biết tổng số sản phẩm mà công ty đang bán ra thị trường khoảng hơn 20.000 sản phẩm mỗi năm. Trung bình, mỗi sản phẩm bán ra có giá 15USD. Do nhu cầu phát triển và mở rộng quy mô công ty, ông Patrick Nguyễn kỳ vọng gọi vốn đầu tư thêm 100.000 USD nữa. Trước đó, công ty này đã gọi vốn thành công từ một quỹ đầu tư Hàn Quốc 50.000 USD.
Góp ý trực tiếp cho nhóm khởi nghiệp này, một số chuyên gia đặt câu hỏi, liệu số tiền 100.000 USD gọi vốn có ít quá không. Vì ở New York (Mỹ) đã có những công ty tương tự huy động được tới 25 triệu USD.

Các chuyên gia cũng đặt các câu hỏi liên quan đến bản quyền khi sử dụng những nhân vật hoạt hình trong sản phẩm giáo dục của Ekid Studio. “ Doanh nghiệp nên tập trung vào dạy học ngôn ngữ. Tôi biết một số công ty ở Israel đã và đang làm rất tốt việc dạy này. Nên tập trung vào thị trường ngách, đây là “thực phẩm” cho đầu óc. Song song đó, doanh nghiệp cũng nên tập trung vào giá trị sản phẩm, kế hoạch mở rộng, tương lai phát triển…”, một chuyên gia gợi ý.

TPHCM tập trung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ảnh 2 Sản phẩm của một nhóm khởi nghiệp đang chờ nhà đầu tư rót vốn
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đánh giá cao kết quả đạt được sau 1,5 ngày tổ chức diễn đàn tại TPHCM, đồng thời khẳng định với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM đóng vai trò quan trọng trong vấn đề khởi nghiệp sáng tạo… TP đặt mục tiêu sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế, tài chính lớn của khu vực Đông Nam Á. Chính quyền TP đang tập trung chỉ đạo, kiến tạo môi trường thuận lợi nhất phát triển hạ tầng, cơ sở cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, xây dựng TP thông minh, TP đổi mới sáng tạo. Song song đó TP thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia phát triển.

 “Năm 2018 này, TP đã thành lập ban điều hành thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gồm các thành viên là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, các nhà đầu tư… nhằm triển khai đồng bộ các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2018-2020. Ban điều hành thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nhiệm vụ: xây dựng và triển khai đề án đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở hợp tác quốc tế; xây dựng triển khai đề án đào tạo STEM (viết tắt của các từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, nhằm trang bị cho người học kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực này - PV) và hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh trong khu vực giáo dục phổ thông; xây dựng cơ chế hợp tác giữa TPHCM với các trường đại học như hỗ trợ đầu tư, sử dụng chung phòng thí nghiệm, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học…; xây dựng đề án hỗ trợ ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại nước ngoài; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nước ngoài hợp tác với đối tác tại TPHCM...”,  Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết.

Tin cùng chuyên mục