Trễ hẹn nhưng không xin lỗi dân

Gần 1 năm nay gia đình đi lên đi xuống không biết bao nhiêu lần chờ nhận kết quả cấp giấy chứng nhận nhà đất căn nhà số 41-43 Nguyễn Trãi, phường 2 (quận 5) mà tới nay vẫn chưa có...

Đưa chúng tôi xem “Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận” số 27313120201/7001533/BN-VPĐK, ngày tiếp nhận hồ sơ 25-10-2017, ngày nhận kết quả là 6-12-2017, đại diện gia đình bà Huỳnh Thị Hồng Hoa bức xúc nói: “Gần 1 năm nay gia đình đi lên đi xuống không biết bao nhiêu lần chờ nhận kết quả cấp giấy chứng nhận nhà đất căn nhà số 41-43 Nguyễn Trãi, phường 2 (quận 5) mà tới nay vẫn chưa có.

Nhiều lần chúng tôi đến hỏi Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh quận 5, cán bộ ở đây đều nói “chưa xong”. Giờ thì không biết tới chừng nào mới xong, cơ quan nào có trách nhiệm trả lời chúng tôi về sự trễ hẹn này?”. 

Một trường hợp khác, ông Hồ Văn Tư, ngụ phường 15 (quận Tân Bình) gửi đơn khiếu nại đến chúng tôi về hồ sơ gia đình ông xin tách thửa khu đất tại số 156 Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình hơn 6 tháng nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Tư bức xúc nói: “Chiếu theo các quy định của Luật Đất đai và Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 5-12-2017 của UBND TPHCM về diện tích đất tối thiểu được tách thửa thì trường hợp của tôi đủ điều kiện. Sau 6 tháng nộp hồ sơ thì đến ngày 13-7-2018, Phòng TN-MT quận Tân Bình mới có văn bản số 739/TNMT-TN trả lời tôi với nội dung: “Tạm thời chưa giải quyết”. Được hay không được thì phải trả lời tôi rõ ràng chứ, nói tạm thời thì đến bao giờ…”.

Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp người dân phản ánh đến chúng tôi về sự chậm trễ trong giải quyết thủ tục nhà đất.

Theo quyết định 5157/QĐ-UBND ngày 30-9-2016 của UBND TPHCM quy định về thủ tục xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn, thì hai trường hợp trên, cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phải có thư xin lỗi kịp thời, đầy đủ, chính xác, nêu rõ lý do chưa có kết quả và ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau cho người dân được biết. Thế nhưng, người dân đã không nhận được lời xin lỗi nào từ Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận 5 và Phòng TN-MT quận Tân Bình. 

Với nhiều trường hợp có thư xin lỗi của cơ quan hành chính trễ hẹn giải quyết hồ sơ của người dân mà chúng tôi biết được, còn mang tính hình thức, đối phó và thậm chí còn kéo dài thời gian giải quyết.

Thư xin lỗi cũng chung chung, chưa thực hiện đối với từng hồ sơ cụ thể, không nêu rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thư xin lỗi, cũng như xác định cụ thể cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về hồ sơ trễ hạn, nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ở một số lĩnh vực, nhiều cơ quan hành chính thời gian qua có báo cáo về tỷ lệ hài lòng lên đến hơn 90%. Kết quả này theo chúng tôi là chưa chính xác.

Nếu chúng ta có cách khảo sát, đánh giá thực chất hơn, và thay vì hỏi người dân về sự “hài lòng” thì nên hỏi “không hài lòng”, lý do của sự không hài lòng… Với cách làm này sẽ cho kết quả chính xác để đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục nhằm lấy lại sự hài lòng của người dân.

Tin cùng chuyên mục