Trung Quốc chỉ trích Sách Trắng của Australia

Chính phủ Australia đã bác bỏ những lời chỉ trích của Trung Quốc. Theo ABC, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết đã nhận được phản hồi từ các quan chức Trung Quốc rằng “họ tôn trọng lập trường của chúng tôi”.
Trong một cuộc họp báo hôm 23-11, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng cho biết, Australia đã nhiều lần cam kết sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp biển Đông. Vì vậy, theo ông này, “Trung Quốc muốn khuyên Australia nên tuân thủ cam kết của mình và ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về vấn đề biển Đông”. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Australia công bố Sách Trắng về ngoại giao, trong đó có những quan ngại về “tốc độ và quy mô” các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Chính phủ Australia đã bác bỏ những lời chỉ trích của Trung Quốc. Theo ABC, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết đã nhận được phản hồi từ các quan chức Trung Quốc rằng “họ tôn trọng lập trường của chúng tôi”. Sách Trắng về chính sách đối ngoại của Australia, lần đầu tiên kể từ năm 2003, được thiết lập để đưa ra chiến lược quốc tế của nước này trong thập kỷ tới.
Thủ tướng Malcolm Turnbull nói Australia cũng phải chịu trách nhiệm về “an ninh và thịnh vượng” của mình.

Tin cùng chuyên mục