Xử lý phản ánh của dân về việc lãnh đạo quận làm trái quy định của UBND TPHCM

Tại buổi tiếp dân, ông Hoàng nêu rằng Chủ tịch UBND quận 9 đã có dấu hiệu cố làm trái quyết định của UBND TPHCM nên kiến nghị lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, một số cơ quan chức năng còn vu khống, hãm hại và trả thù đối với gia đình ông...
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng (trái) đang trao đổi với người nhà của ông Nguyễn Anh Hoàng. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng (trái) đang trao đổi với người nhà của ông Nguyễn Anh Hoàng. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều 12-1, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan và UBND quận 9 đã có buổi tiếp, giải quyết khiếu nại đối với hộ ông Nguyễn Anh Hoàng (phường Phú Hữu, quận 9).

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Huỳnh Cách Mạng nhận khuyết điểm trước hộ ông Hoàng vì vụ việc khiếu nại này đã kéo dài hơn 3 năm song vẫn chưa giải quyết xong. Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận những ý kiến, phản ánh của hộ ông Hoàng và cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ các khiếu nại để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Anh Hoàng phản ánh ông mua một thửa đất ở phường Phú Hữu và đã được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, một số hộ dân đã lấn chiếm một phần đất của gia đình ông. Năm 2002, UBND TPHCM có quyết định kết luận về vấn đề này.

Thế nhưng trong một thời gian dài các cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm, lại để người lấn chiếm xây cất nhà trái phép trên đất lấn chiếm. Tổng diện tích bị chồng lấn là hơn 300m².

Vì vậy, ông Hoàng đã nhiều lần khiếu nại, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trên cơ sở đó, tháng 11-2014, UBND TPHCM có công văn 6037/2014 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT chủ trì, phối hợp tổ chức cắm mốc để xác định ranh đất của gia đình ông Hoàng.

Công văn cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận 9 kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với những người lấn chiếm trái phép, xây dựng trái phép trên đất của ông Hoàng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND quận 9 phải kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc chậm thực hiện quyết định của UBND TPHCM.

“Thế nhưng đã 3 năm trôi qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết”, ông Hoàng bày tỏ bức xúc và đề nghị lãnh đạo UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo các sở ngành chức năng và địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Theo hồ sơ, tại buổi làm việc với gia đình ông Hoàng vào ngày 19-1-2017, Chánh Thanh tra TP Nguyễn Long Tuyền đã nhận thiếu sót do chậm trễ trong việc giải quyết, đôn đốc giải quyết khiếu nại của gia đình ông Hoàng.

Ngoài ra, UBND TPHCM còn nhiều lần có văn bản phê bình các cá nhân liên quan.

Cụ thể, tháng 11-2015, UBND TPHCM đã có văn bản phê bình Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND quận 9 do chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn 6037/2014. Đồng thời, UBND TPHCM yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND quận 9 khẩn trương thực hiện các yêu cầu của UBND TPHCM và báo cáo kết quả thực hiện.

Tháng 8-2016, UBND TPHCM tiếp tục có công văn giao Giám đốc Sở TN-MT nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc thực hiện thiếu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn 6037/2014.

Tuy nhiên, chỉ đạo của UBND TPHCM vẫn không được thực hiện. Gần cuối tháng 4-2017, UBND TPHCM tiếp tục có công văn giao Giám đốc Sở TN-MT thực hiện các đầu việc từng được đề cập nhiều lần trước đó. UBND TPHCM cũng chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc thực hiện thiếu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TP vào các năm 2014, 2016 và có hình thức xử lý trách nhiệm theo quy định.

Lần này, UBND TPHCM ấn định thời hạn thực hiện là 10 ngày. UBND TPHCM cũng giao Thanh tra TP theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả cho UBND TPHCM.

Tại buổi tiếp dân, ông Hoàng còn nêu rằng Chủ tịch UBND quận 9 đã có dấu hiệu cố làm trái quyết định của UBND TPHCM nên kiến nghị lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, một số cơ quan chức năng còn vu khống, hãm hại và trả thù đối với gia đình ông nên ông Hoàng yêu cầu các cơ quan này phải xin lỗi công khai.

Liên quan đến các nội dung này, đồng chí Huỳnh Cách Mạng giao Thanh tra TP kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý về phản ánh Chủ tịch UBND quận 9 có dấu hiệu làm trái quyết định của UBND TPHCM; giao Công an TPHCM làm rõ về nội dung phản ánh bị làm nhục, trả thù.

Tin cùng chuyên mục