10 giờ căng thẳng phẫu thuật thành công khối u màng não lớn

Các bác sĩ của nhiều chuyên khoa đã phối hợp thực hiện lấy u vi phẫu, đây là phẫu thuật qua kính hiển vi, nên yêu cầu phẫu thuật viên thực hiện chính xác, tỉ mỉ, tiến hành đốt các mạch máu nuôi u, cầm máu… Sau 10 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng.

Ngày 14-9, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa vi phẫu thành công trường hợp u màng não lớn.

10 giờ căng thẳng phẫu thuật thành công khối u màng não lớn ảnh 1 Hình ảnh khối u qua chụp phim MRI 

Bệnh nhân Bùi Thị Mỹ N. (SN 1981, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau đầu và mờ mắt, không ngửi được mùi, xuất hiện cơn co giật cục bộ...

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ kiểm tra, kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện bị màng não nền sọ và được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, việc phẫu thuật khối u phức tạp; ngoài ra, u không xâm lấn, nhưng dính vào các mạch máu lớn, trong quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu.

Để có thể phẫu thuật bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ phải phối hợp nhiều chuyên khoa. Đồng thời thực hiện chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u làm giảm nguồn cung cấp máu cho khối u, giảm nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật.

10 giờ căng thẳng phẫu thuật thành công khối u màng não lớn ảnh 2 Ê kíp bác sĩ phải căng thẳng phẫu thuật khoảng 10 giờ mới thành công 

Do u quá lớn nên trong quá trình mổ phải cẩn thận để không tổn thương nhu mô não và các mạch máu lớn. Các bác sĩ của nhiều chuyên khoa đã phối hợp thực hiện lấy u vi phẫu, đây là phẫu thuật qua kính hiển vi, nên yêu cầu phẫu thuật viên thực hiện chính xác, tỉ mỉ, tiến hành đốt các mạch máu nuôi u, cầm máu…

Sau 10 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng. Hiện bệnh tỉnh táo, không sốt, thị lực 2 mắt cải thiện tốt, không có cơn co giật cục bộ.

10 giờ căng thẳng phẫu thuật thành công khối u màng não lớn ảnh 3 Bệnh nhân thực hiện tốt các y lệnh theo bác sĩ hướng dẫn 
Theo BS CK2 Chương Chấn Phước, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh của bệnh viện, đa phần u màng não phát triển chậm, có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u có cơ hội khỏi bệnh. U màng não chiếm tỷ lệ khoảng 34% các khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra từ 30 - 70 tuổi.
Các bác sĩ khuyến cáo, mặc dù là khối u lành tính nhưng khi khối u phát triển chèn ép gây mờ mắt, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác… cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục