16.000 sinh viên tại TPHCM chưa đồng bộ dữ liệu BHXH

Tính đến ngày 19-7, BHXH TPHCM đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) của gần 7,2 triệu người trên tổng số gần 7,8 triệu người tham gia BHXH (đạt 92%). Còn 16.000 sinh viên các trường chưa đồng bộ dữ liệu.

Ngày 21-7, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tiếp tuyến các địa phương về sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Báo cáo tại hội nghị, ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TPHCM thông tin, tính đến ngày 19-7-2023, BHXH TPHCM đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) của gần 7,2 triệu người trên tổng số gần 7,8 triệu người tham gia (đạt 92%).

Đến nay, số lượng CCCD đã được đồng bộ với thẻ BHYT để khám chữa bệnh bằng CCCD là gần 7 triệu thẻ; có 379/393 cơ sở y tế đã sử dụng CCCD để khám chữa bệnh và hơn 3,4 triệu/4,3 triệu công dân sử dụng CCCD khám chữa bệnh tra cứu có thông tin. Việc sử dụng CCCD khám chữa bệnh đã tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế gian lận trục lợi BHXH, BHYT.

Trong quá trình thực hiện Đề án 06, BHXH vẫn gặp một số khó khăn như dữ liệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; các đối tượng bảo trợ xã hội như người tâm thần, lang thang cơ nhỡ (khoảng 3.700 người) chưa có CCCD, chưa có mã số định danh cá nhân để cấp mới mã số BHXH, BHYT.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân, CCCD và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như kịp tiến độ chung của Đề án 06, BHXH TPHCM tiếp tục chỉ đạo, phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, bổ sung điều chỉnh kịp thời các giải pháp thực hiện với từng nhóm công việc.

Ông Lò Quân Hiệp báo cáo tại hội nghị

Ông Lò Quân Hiệp báo cáo tại hội nghị

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan Trung ương tiếp tục cập nhật số định danh cá nhân, CCCD cho người dân, nhất là trẻ em dưới 6 tuổi; các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp số định danh cá nhân, CCCD của 16.000 sinh viên chưa có dữ liệu quản lý trên địa bàn TPHCM. Bên cạnh đó, kiến nghị BHXH Việt Nam sớm triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và triển khai cho toàn quốc.

BHXH TPHCM cũng kiến nghị Ban chỉ đạo Đề án 06 TPHCM, các đơn vị liên quan chia sẻ dữ liệu người dân, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh sinh viên… để phối hợp với BHXH cập nhật, hoàn chỉnh dữ liệu người tham gia.

Theo BHXH Việt Nam, đến ngày 15-7-2023, toàn quốc đã có 12.519 cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc), với hơn 32.500 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công.

Hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý gia hạn 18.218 thẻ BHYT thông qua dịch vụ công gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho hơn 187.600 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục