Anh: Trưng bày tư liệu quý về Cách mạng Tháng Mười Nga

Theo Russia Today, tác phẩm đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử Nga - lời tuyên bố cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga của lãnh tụ Vladimir Lenin sẽ được trưng bày lần đầu tiên tại Anh.

Tuyên bố lật đổ chính quyền lâm thời của Nga, được treo lên tường thành Petrograd (Saint Petersburg) vào ngày 7-11-1917 (ngày 25-10 trong lịch Nga cũ). Trong bản tuyên bố được chính Lenin viết  đại diện cho Ủy ban Cách mạng Petrograd, ghi rõ “Nguyên nhân khiến người dân chiến đấu là  vì hòa bình dân chủ, bãi bỏ chủ sở hữu đất đai, kiểm soát việc sản xuất của người lao động, và để thành lập quyền lực chính quyền Xô viết”, “Cuộc cách mạng của công nhân, binh lính và nông dân sống mãi!”.

Theo báo The Independent, tài liệu này, được cho là duy nhất trong bộ sưu tập ở Anh, sẽ được giới thiệu tại Tate Modern vào tuần này như một phần của triển lãm mang tên Ngôi sao đỏ nước Nga.

Một poster khác cũng được được trưng bày tại triển lãm, là một trong hai nghị định đầu tiên của Quốc hội Xô viết tại Petrograd sau khi Cách mạng Tháng Mười thành công. Văn kiện này tuyên bố đạo luật do Lenin vận động đưa tất cả đất đai và tòa nhà vào sở hữu nhà nước ở Nga.

Tin cùng chuyên mục