Xuất khẩu năm 2006

Áp lực cũ còn đó

Theo Bộ Thương mại, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2006 của cả nước dự kiến đạt 36 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2005, trong đó kim ngạch xuất khẩu dịch vụ dự kiến đạt 4,5 tỷ USD, tăng 12,5%. 

  • Tất cả cùng rốt ráo thực hiện

Sản xuất bao bì xuất khẩu tại Công ty ALTA (KCN Tân Bình).

Bộ Thương mại khuyến cáo, để đạt mục tiêu trên, các doanh nghiệp cần tập trung vào những mặt hàng xuất khẩu chủ lực có quy mô xuất khẩu lớn vì tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng này sẽ tạo kim ngạch lớn, giải quyết lao động và các vấn đề xã hội khác trong nước; chú trọng phát triển các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tuy chưa lớn nhưng đang có tốc độ tăng trưởng cao, không bị hoặc chưa bị hạn chế về thị trường và hạn ngạch.

Bộ Thương mại cho rằng, việc phối hợp tuyên truyền về thuận lợi và thách thức của Việt Nam trong việc gia nhập WTO và các cam kết của Việt Nam trong WTO nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân là hết sức cần thiết.

Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, Chính phủ cũng sẽ có nhiều biện pháp mới để hỗ trợ doanh nghiệp tạo nguồn hàng hóa dồi dào bằng cách tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đưa các dự án mới đầu tư vào hoạt động nhằm tăng khối lượng hàng hóa xuất khẩu. Hàng loạt các chính sách tín dụng hỗ trợ xuất khẩu cũng sẽ được hoàn thiện theo hướng nới lỏng các quy định về đảm bảo tiền vay cho doanh nghiệp có uy tín và doanh nghiệp vừa và nhỏ; khẩn trương công bố danh mục các mặt hàng xuất khẩu được vay tín dụng ngắn hạn từ Quỹ hỗ trợ phát triển.

  • Áp lực vẫn còn rất lớn

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Công nghiệp Bùi Xuân Khu, tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới sẽ chịu nhiều áp lực do hội nhập vì tiềm lực kinh tế còn yếu, nền sản xuất lạc hậu, các nguồn lực cho tăng trưởng còn hạn chế, khả năng thích ứng của các doanh nghiệp còn kém. Chỉ riêng việc ứng phó với vụ kiện bán phá giá ngành da giày đã khiến cho các doanh nghiệp chựng lại trong xuất khẩu, tốc độ xuất khẩu giảm.

Khả năng thích ứng kém của các DN có thể thấy rất rõ, điển hình như ở Công ty Dệt Phong Phú. Vừa ký hợp đồng xuất khẩu khăn trị giá trên 5 triệu USD trong năm 2006, bảo đảm việc làm và thu nhập cho công nhân, Phong Phú còn tìm mọi cách tiêu thụ mặt hàng vải jean cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Thế nhưng, ông Trần Quang Nghị, Tổng Giám đốc Phong Phú cho biết, hợp đồng này mới chủ yếu là tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, lợi nhuận thu được rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do ngành dệt may còn phụ thuộc phần lớn nguyên phụ liệu nhập khẩu, chủ yếu là làm gia công.

Đây cũng lo lắng của nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành hàng xuất khẩu do còn phụ thuộc nhiều vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, trang thiết bị còn lạc hậu nên năng suất và chất lượng thấp nhưng tiêu hao nhiên liệu và nguyên liệu cao. Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm và thích ứng với hàng rào kỹ thuật của các nước nên dễ bị phản ứng… Đây cũng là thách thức lớn mà trong thời gian tới các doanh nghiệp xuất khẩu phải vượt qua.

VĂN THIÊN LỘC 

 

Các tin, bài viết khác