Australia công bố sáng kiến hỗ trợ phát triển ở Đông Nam Á

Hãng truyền thông ABC (Australia) ngày 14-11 đưa tin, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ sớm mở rộng chương trình hỗ trợ phát triển của Australia ở Đông Nam Á thông qua một số chương trình cải thiện sức khỏe, quản trị và phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Guardian
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Guardian

Ngoài ra, hãng truyền thông này còn tiết lộ, Australia chuẩn bị đưa ra một chương trình phát triển lớn nhằm hỗ trợ các nước lưu vực sông Mekong phục hồi kinh tế và một sáng kiến mới để giúp các quốc gia Đông Nam Á thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

Viện trợ của Australia cho Đông Nam Á đã giảm mạnh kể từ năm 2014, một phần do ngân sách viện trợ bị cắt giảm và một phần do tăng ngân sách cho các đảo quốc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thời gian qua Chính phủ Australia đã quay lại với khu vực này.

Ngoài các chương trình, sáng kiến trên, Canberra cũng vừa cam kết hỗ trợ 500 triệu AUD (363,5 triệu USD) để cung cấp vaccine phòng Covid-19 cho Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Đầu tuần này, Australia cũng thông báo sẽ cho Indonesia vay 1,5 tỷ AUD để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế.

Tin cùng chuyên mục