Bác sĩ Việt Nam cứu sống bệnh nhi người Lào có u nang lớn ở phổi

Quá trình hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra kết luận bệnh nhi V.S.P (12 tháng tuổi, ở Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào) có khối nang phổi khổng lồ thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, cần phải mổ cấp cứu.

Ngày 17-5, bác sĩ Nguyễn Văn Linh - Phó Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Nội soi trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mới đây đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống được 1 bệnh nhi người Lào có khối u nang lớn ở trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái.

Bệnh nhi là bé V.S.P (12 tháng tuổi, ở Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào). Trước khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi đã điều trị tại Bệnh viện trẻ em Viên Chăn (Lào).

Các bác sĩ cho biết, 1 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhi V.S.P xuất hiện ho, khó thở. Sau 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi không tiến triển phải chuyển thở oxy và đặt dẫn lưu màng phổi, X.Quang ngực có bóng khí lớn ở phổi phải, đè đẩy tim và trung thất sang bên đối diện.

Bác sĩ Việt Nam cứu sống bệnh nhi người Lào có u nang lớn ở phổi ảnh 1 Bệnh nhi V.S.P sau khi được phẫu thuật thành công u nang lớn ở phổi

Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện trẻ em Viên Chăn đã tiến hành hội chẩn từ xa với đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngay sau đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định bệnh nhi V.S.P cần được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện để tiến hành phẫu thuật sớm. Với sự phối hợp của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, bệnh nhi được vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh sau khi đã được làm xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính cho bệnh nhi và bố mẹ đi kèm. Tiếp đó, bệnh nhi V.S.P được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng: tỉnh, khó thở, có rút lõm lồng ngực, mạch nhanh.

 Sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra kết luận bệnh nhi V.S.P có khối nang phổi lớn thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, có chỉ định mổ cấp cứu.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi V.S.P. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi V.S.P tiến triển tốt lên từng ngày.

Chia sẻ về ca phẫu thuật này, TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong thời điểm dịch bệnh, phải giãn cách xã hội, chuyến xe cấp cứu đã đưa bệnh nhân an toàn đến bệnh viện, ca phẫu thuật cấp cứu diễn ra thành công mang lại tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhi. Sự thành công của ca mổ này thể hiện sự quyết tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời khẳng định cho tình đoàn kết tương trợ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam-Lào.

Theo các bác sĩ, nang phổi bẩm sinh là bệnh lý dị dạng đường thở do sự phát triển bất thường của mầm khí phế quản trong bào thai, tạo nên những nang trong lồng ngực hoặc trong phổi, tùy kích thước của nang có thể gây khó thở ở trẻ mới sinh. Tỷ lệ mắc bệnh lý bẩm sinh này chiếm 1/5000 trẻ sinh ra và xuất hiện ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ. Triệu chứng bệnh giống với các bệnh lý hô hấp khác nên rất dễ bị bỏ quên.

Tin cùng chuyên mục