Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Bao giờ giải quyết đúng hẹn hồ sơ của dân?

Với tỷ lệ thấp, thậm chí có loại chỉ hơn 2% hồ sơ gửi đến xin ý kiến là được Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM trả lời đúng hẹn, đó là thông tin mà Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đưa tuần trước. Điều này đang tạo nên tâm lý lo lắng cho người dân khi có việc cần tìm đến Sở Quy hoạch Kiến trúc. Tại sao như vậy? Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, ông Nguyễn Trọng Hòa, cho biết:

  • Không tự nới lỏng mình

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn theo quy định hiện hành của Sở Quy hoạch – Kiến trúc là thấp, thậm chí có loại là 2% như báo đã đưa. Tuy nhiên, đây chủ yếu là những quy định được xây dựng trong điều kiện giả định quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phủ kín, có quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế đô thị. Như vậy, chúng tôi chỉ cần “bóc, tách” các thông tin trong quy hoạch ra để trả lời cho người dân.

Thế nhưng trên thực tế, TPHCM chưa phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2000, hầu như chưa có thiết kế đô thị. Do vậy, để tìm được câu trả lời chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian để phân tích quy hoạch chung 1/5000. Đó chưa kể đến  tình huống có nhiều nơi tuy đã có quy hoạch chi tiết 1/2000, nhưng còn thiếu những thông tin người dân cần hỏi, và như thế chúng tôi lại phải mất thời gian xây dựng cơ sở dữ liệu để xử lý.

Hơn nữa, khối lượng hồ sơ ngày càng nhiều do mức độ đầu tư tại thành phố tăng khá nhanh, năm sau tăng hơn năm trước khoảng 30%. Các thể loại công trình cũng ngày càng đa dạng nên việc xử lý thông tin đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Chậm giải quyết hồ sơ nhưng không có nghĩa là không giải quyết. Hiện nay, tỷ lệ các hồ sơ được giải quyết khá cao.

Ví dụ, ở khu vực trung tâm thành phố, từ 1-1-2006 đến nay, trong tổng số 990 hồ sơ xin ý kiến thì chúng tôi đã trả lời xong 588 hồ sơ. Việc chậm trễ hồ sơ nói trên cũng có những nguyên nhân chủ quan. Đó là hồ sơ nhiều nhưng thiếu sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ phía lãnh đạo sở; năng lực của cán bộ thụ lý còn chưa đồng đều, lực lượng mỏng.

- Nhưng nếu các quy định hiện hành về thời gian thụ lý hồ sơ  chưa phù hợp với tình hình thực tế của TPHCM thì Sở phải có trách nhiệm, sửa đổi cho phù hợp hay ít ra, phải có đề xuất để UBND TPHCM xem xét?

Sở cũng đã kiến nghị với UBND TPHCM và Bộ Xây dựng về việc này, nhưng thành phố chủ trương không tự nới lỏng mình, và yêu cầu các sở ngành phải cố gắng, nỗ lực. Trong khả năng của mình, chúng tôi cũng đã nỗ lực sắp xếp lại quy trình giải quyết hồ sơ, bằng cách áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO 9001 nhưng như đã phân tích ở trên, chúng tôi còn gặp khá nhiều khó khăn nên kết quả đạt được chưa như mong muốn.

  • Sẽ thông báo rõ cho người dân thời gian xử lý hồ sơ

Cán bộ UBND quận 1 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: ĐỨC TRÍ

- Nhiều người dân, đặc biệt là các nhà đầu tư cho biết, họ có thể chờ một vài tháng nhưng phải cụ thể là 1 tháng, 2 tháng hay 3 tháng… để định liệu cho kế hoạch làm việc của mình. Nếu sở cứ nhận hồ sơ rồi không thể cho dân biết khi nào họ nhận được câu trả lời… thì quả là làm khó cho dân?

Chúng tôi cũng hiểu điều này, nhưng cái khó là nhiều khi thẩm quyền giải quyết không phụ thuộc vào một mình Sở Quy hoạch Kiến trúc. Có rất nhiều thông tin chúng tôi phải lấy từ các cơ quan chức năng khác, tiến hành nhiều buổi họp trong và ngoài sở để xác định phương hướng xử lý.

Ví dụ để xác định tĩnh không, chúng tôi phải xin thông tin từ Cụm cảng hàng không miền Nam; về xử lý chống ngập, san lấp kênh rạch và tạo hồ điều hòa chúng tôi phải xin thông tin từ Sở Giao thông công chính;…

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã không phân tích rõ điều này cho người dân và các nhà đầu tư. Chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian tới bằng cách như sau: Cùng các sở ngành xây dựng các tổ công tác phối hợp để xử lý nhanh thông tin, tiến tới có được cơ sở dữ liệu tổng hợp để khai thác một cách nhanh nhất, nhằm giảm tối đa thời gian thụ lý hồ sơ. Mặt khác, trong thời gian tới chúng tôi sẽ phân tích hồ sơ để có thể công khai về thời gian thực tế cần thiết cho việc thụ lý hồ sơ, báo cho người dân và các nhà đầu tư biết.

- Vậy thì đến khi nào hồ sơ của người dân mới được Sở Quy hoạch kiến trúc giải quyết đúng hẹn theo quy định?

Một khi thành phố phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2000 (dự kiến cuối năm 2007 xong), lập quy hoạch chi tiết 1/500 thiết kế đô thị ở khu vực trung tâm và ban hành đầy đủ các quy định Quản lý kiến trúc đô thị. Tôi hy vọng đến lúc ấy, việc giải quyết hồ sơ của người dân và các nhà đầu tư sẽ nhanh hơn, tiến tới đúng hẹn.

- Nói như ông thì có vẻ như sẽ còn rất lâu người dân mới nhận được câu trả lời đúng hẹn của Sở Quy hoạch Kiến trúc?

Hiện nay sở có 2 công việc phải  tập trung giải quyết. Đó là xây dựng, quản lý quy hoạch và trả lời những thắc mắc của người dân xung quanh các dự án đầu tư. Muốn công việc “chạy” tốt, đúng theo yêu cầu chỉ có cách: giảm công việc hoặc tăng thêm người. Với khả năng và chức trách của mình, sở xác định nên tập trung cho công tác xây dựng, quản lý quy hoạch bởi đây là cơ sở để trả lời về cho các dự án đầu tư của dân.

Phần trả lời các dự án đầu tư nên giao về cho các quận, huyện. Ngay trong tháng 4, sở sẽ trình để UBND TP ban hành Quy định Quản lý kiến trúc đô thị. Trên cơ sở đó, việc cung cấp phần lớn thông tin cho người dân và chủ đầu tư (cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng công trình, thẩm định dự án thông qua quy hoạch chi tiết 1/500) sẽ được chuyển giao, phân cấp cho quận-huyện. Hướng làm này sẽ giảm áp lực cho sở để có đủ thời gian tập trung vào nhiệm vụ thẩm định quy hoạch chi tiết 1/2000 theo tiến độ đã được đặt ra.

Khi Quy hoạch chi tiết 1/2000 được phủ kín trên địa bàn thành phố với chất lượng tốt, chúng tôi cũng sẽ có đầy đủ cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin cho các dự án đầu tư đảm bảo đúng quy định về thời gian.

  • Nếu bị “ra điều kiện” hãy gọi điện đến số 0903800141

- Đó là câu chuyện của tương lai. Hiện nay, với hàng đống hồ sơ còn đang nằm ở sở, liệu có khả năng cán bộ của sở “ra điều kiện”với dân để được giải quyết nhanh không?

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cho công tác cải cách hành chính và chống tham nhũng, lãng phí. Sở đã thành lập Tổ kiểm tra gồm Ban giám đốc và các chuyên viên, tiến hành kiểm tra tất cả các phòng ban để xây dựng phương án tổng hợp giải quyết các hồ sơ chậm tiến độ. Với cách này, từng thành viên trong Ban Giám đốc chịu trách nhiệm giải quyết từng mảng hồ sơ tồn đọng.

Hàng tuần sẽ tiến hành tổng kết đánh giá với quyết tâm trong tháng 4 và tháng 5-2007  giải quyết dứt điểm số hồ sơ đang bị trễ hẹn. Trong lúc các Quy định Quản lý kiến trúc đô thị chưa được ban hành, việc quyết định các chỉ tiêu của các dự án đều được đưa ra các Hội đồng chuyên môn của Sở hoặc Hội đồng kiến trúc thành phố. Với giải pháp “tập thể quyết định” chúng tôi cố gắng hạn chế tối đa các tiêu cực có thể xảy ra. Trong thời gian này, nếu người dân bị bất kỳ sự “ra điều kiện” nào, xin trực tiếp gặp Ban giám đốc hoặc gọi đến số 0903800141 cho tôi.

- Mỗi một dự án lại phải thẩm định bằng cả một hội đồng. Ông bà mình đã nói “chín người mười ý”, như thế lại mất thời gian và sở lại khó có thể trả lời dân đúng hẹn...

Trước mắt, chúng tôi phải chọn phương án ấy để chống tiêu cực và nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ. Tuy việc này mất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng rút ngắn thời gian ở những giai đoạn thụ lý khác, vì việc chống tiêu cực là mục tiêu hàng đầu trong giai đoan hiện nay của sở.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác