Bệnh viện Bình Dân: 222 bệnh nhân được phẫu thuật thành công bằng robot

Sáng 28-10, Bệnh viện (BV) Bình Dân tổ chức Lễ kỷ niệm năm đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn tại Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Một ca phẫu thuật robot tại BV Bình Dân
Một ca phẫu thuật robot tại BV Bình Dân

Là  đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ robot trong phẫu thuật nội soi, đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trên thế giới trong phẫu thuật ít xâm lấn cho người bệnh. Chỉ hơn 10 tháng từ ngày chính thức triển khai, 222 người bệnh đã được điều trị với robot phẫu thuật, trong đó tập trung nhiều nhất có 59 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, 54 trường hợp ung thư đại trực tràng.

Đây là con số ngoạn mục ngay đến cả nhà sản xuất hệ thống robot phẫu thuật cũng phải ấn tượng so sánh với các trung tâm phẫu thuật robot lớn hiện nay trên toàn thế giới. Đặc biệt, với sự am hiểu về thể trạng và giải phẫu học của người Việt Nam, các bác sĩ phẫu thuật robot của BV Bình Dân đã được các đồng nghiệp nước ngoài đánh giá cao về độ tinh tế trong kỹ thuật thực hành phẫu thuật robot.

Bệnh viện Bình Dân: 222 bệnh nhân được phẫu thuật thành công bằng robot ảnh 1 Bệnh viện Bình Dân đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 1 năm triển khai phẫu thuật robot cho người lớn tại Việt Nam, TS.BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc BV Bình Dân cho rằng, chọn phẫu thuật robot làm mũi nhọn phát triển là sự lựa chọn mang tính đột phá của BV Bình Dân, đúng theo định hướng phát triển các trung tâm y tế chất lượng cao và chuyên khoa sâu của TPHCM. Đồng thời bắt kịp làn sóng lớn của cuộc cách mạng thứ hai trong lĩnh vực ngoại khoa trên thế giới, sau kỷ nguyên phẫu thuật nội soi mà BV Bình Dân cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên triển khai từ những năm thập niên 90.
“Thành công này mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh vì giúp điều trị triệt để, đồng thời bảo tồn tốt nhất chức năng các cơ quan còn lại, giảm thiểu tối đa nguy cơ tai biến và biến chứng thường gặp sau phẫu thuật. Từ đó, người bệnh trải qua phẫu thuật nhẹ nhàng hơn, hậu phẫu ít đau, hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật cao hơn.... Giờ đây, thay vì phải tìm kiếm cơ hội điều trị ở nước ngoài, nhiều người bệnh có thể điều trị ngay tại TPHCM với đội ngũ các bác sĩ đã được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về phẫu thuật robot”- TS.BS Trần Vĩnh Hưng thông tin.
Bệnh viện Bình Dân: 222 bệnh nhân được phẫu thuật thành công bằng robot ảnh 2 TS.BS Trần Vĩnh Hưng (giữa) đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba
Đánh giá cao những kết quả của BV Bình Dân đạt được sau gần một năm chính thức triển khai phẫu thuật robot cho người lớn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho rằng, đây là bước đột phá thúc đẩy các BV khác mạnh dạn đầu tư, nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh bằng việc sớm tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong y học trên thế giới. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đề nghị, thời gian tới BV Bình Dân cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về phẫu thuật nội soi, đặc biệt trong chuyên ngành ngoại tiết liệu, ngoại tổng quát; đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, mô hình người bệnh cần được điều trị bằng phẫu thuật robot, tăng cường hợp tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới về phẫu thuật robot để ngày càng hoàn thiện vươn lên trở thành một trung tâm điều trị và huấn luyện, đào tạo về phẫu thuật robot.

* Dịp này, tập thể BV Bình Dân và TS.BS Trần Vĩnh Hưng cũng đã vinh dự đón nhân Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; 6 tập thể, 11 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TPHCM.

Sau 1 năm triển khai, đến nay BV đã hoàn chỉnh danh mục 14  mặt bệnh được Bộ Y tế phê duyệt (ung thư tuyến tiền liệt; cắt bàng quang tận gốc; cắt thận bán phần, toàn phần; tạo hình khúc nối bể thận-niệu quản; điều trị sa sinh dục; tạo hình bàng quang bằng ruột; ung thư dạ dày; ung thư đại trực tràng; ung thư gan; nang ống mật chủ; ung thư tụy, ung thư đường mật ngoài gan; ung thư phổi; u trung thất). Bên cạnh đó, 14 ê kíp bác sĩ của bệnh viện gửi đi đào tạo tại nước ngoài đã được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về phẫu thuật robot.

Tin cùng chuyên mục