Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri

Chiều 23-11, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 gồm các đại biểu (ĐB): Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, có buổi tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10 và quận 11 sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Thu (phường 1, quận 10) bày tỏ vui mừng trước việc Quốc hội có nghị quyết cho phép TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Đây là bước để TPHCM phát triển đi lên, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cử tri Nguyễn Thị Thu cũng kiến nghị tổ ĐB Quốc hội, đoàn ĐB Quốc hội có sự quan tâm, giám sát chặt chẽ để quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị được hiệu quả; đồng thời có biện pháp hỗ trợ người dân ở các địa phương sáp nhập giải quyết thủ tục liên quan được nhanh chóng, tiện lợi.

Cùng quan tâm vấn đề này, cử tri Trần Lương Lai (phường 15, quận 11) kiến nghị Quốc hội cần thành lập một tổ giám sát, cùng TPHCM giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện đề án chính quyền đô thị tại TPHCM nhằm mang lại hiệu quả cao.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong khi đó, cử tri Đặng Văn Rành (phường 1, quận 11) kiến nghị thực hiện các giải pháp kiểm soát quyền lực cũng như có cơ chế, hình thức lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân được hiệu quả hơn. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là sắp tới, khi TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị thì không tổ chức HĐND cấp quận, cấp phường.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri còn nêu nhiều vấn đề bức xúc về tình trạng tham nhũng vặt, kiến nghị giải pháp xây dựng nhà chống bão lũ cho người dân miền Trung, giải pháp phát triển điện năng lượng mặt trời tại TPHCM… Đặc biệt, nhiều cử tri bày tỏ sự vui mừng vì hoạt động của Quốc hội ngày càng được nâng chất. Các ĐB Quốc hội đã nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân và tỏ rõ dũng khí trong chất vấn, tranh luận. Ngoài ra, cử tri Nguyễn Lâm Sanh (phường 12, quận 5) gửi gắm đến tân Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ sự quan tâm về việc giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ cũng như chính sách đào tạo, sử dụng nhân tài để phát triển khoa học - công nghệ.

Trước các ý kiến, phản ánh trên, các ĐB đã trả lời các vấn đề mà cử tri đặt ra. Trong đó, ĐB Huỳnh Thành Đạt thông tin, trong thời gian qua, khoa học - công nghệ đóng góp lớn đối với sự phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, cạnh tranh kinh tế. Cũng vì thế, định hướng, giải pháp về tăng cường chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ là một nội dung lớn mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ thảo luận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri ảnh 2 Các ĐB thuộc Tổ ĐB Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10 và quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG
ĐB Huỳnh Thành Đạt chia sẻ thêm, hiện nay nhiều nhà khoa học nghiên cứu ra kết quả nhưng việc đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao khoa học - công nghệ còn gặp khó khăn do vướng cơ chế. Đây là một nội dung quan trọng mà Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ lưu ý, có giải pháp khắc phục để đảm bảo người nghiên cứu, không chỉ nhà khoa học mà cả “nhà khoa học chân đất”, cũng được ghi nhận và có quyền lợi.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đánh giá cao các ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của cử tri. Chia sẻ trước các bức xúc của cử tri về phản ánh tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, đồng chí bày tỏ, “một khi đã tham nhũng thì không có tham nhũng vặt” và khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của TPHCM tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10, quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước các ý kiến của cử tri đánh giá cao về hoạt động chất vấn của các ĐB Quốc hội, nhất là tại kỳ họp vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, đây là sự động viên, cổ vũ lớn để các ĐB Quốc hội tiếp tục nỗ lực thể hiện tốt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Ghi nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết, có trả lời cụ thể cho cử tri. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của TPHCM, đồng chí cam kết sẽ báo cáo, kiến nghị các cơ quan Trung ương có thẩm quyền giải quyết.  

Đồng chí Nguyễn Văn Nên sinh hoạt tại Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 4

Trước khi các cử tri phát biểu ý kiến với các đại biểu Quốc hội đơn vị 4, ban tổ chức thông tin về việc Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã phân công (vào ngày 17-11) đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, tham gia sinh hoạt tại Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 4, gồm: quận 5, quận 10 và quận 11.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết chuyển sinh hoạt Đoàn Đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, từ Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đến Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM.

Tin cùng chuyên mục