Biến nguy thành cơ

SGGP
Chính phủ Pháp đang tận dụng cuộc khủng hoảng Covid-19 để thúc đẩy các ngành công nghiệp phục hồi theo hướng xanh hơn. 

Một máy bay của hãng hàng không Air France

Một máy bay của hãng hàng không Air France

Sau quyết định chi 12 tỷ EUR để giải cứu Hãng hàng không Air France và Hãng ô tô Renault vào cuối tháng 4, ngày 26-5, Tổng thống Emmanuel Macron tiếp tục công bố kế hoạch lịch sử khi chi thêm hơn 8 tỷ EUR để giúp ngành công nghệ ô tô nước này vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay và trở thành nước đi đầu châu Âu về ô tô chạy bằng điện.  

Kế hoạch trên của Chính phủ Pháp nhận được sự chào đón của giới chức ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Phát biểu trên Đài phát thanh Info của Pháp, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Pháp Luc Chatel đánh giá kế hoạch đã đặt ra mục tiêu mới đầy tham vọng cho ngành công nghiệp xe hơi Pháp. Ông Chatel nhận định, với những thách thức như hiện nay, nguy cơ phá sản và sa thải hàng loạt là rất đáng lo ngại. Hiệu ứng domino của cuộc khủng hoảng do Covid-19 đang hiện rõ khi các doanh nghiệp tại Pháp phải tự tìm cách tồn tại trong giai đoạn còn nhiều hạn chế về hoạt động kinh doanh và nguồn tiêu thụ. Vì vậy, các nhà kinh tế Pháp cho rằng, thời điểm phục hồi hoàn toàn hoạt động kinh tế là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. 

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, trong khoản 8 tỷ EUR nói trên, 1 tỷ EUR sẽ dùng để khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô điện và xe lai (chạy cả xăng và điện) nhằm đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu ô tô “xanh” mỗi năm. Cùng với việc đầu tư cho sản xuất, chính phủ sẽ tạo động lực mua sắm cho khách hàng với khoản trợ cấp 7.000 EUR cho mỗi cá nhân, 5.000 EUR cho mỗi công ty mua xe điện và 2.000 EUR cho mỗi xe lai. Ngoài ra, từ ngày 1-6 tới, người tiêu dùng cũng được hỗ trợ 3.000 EUR khi đổi từ xe chạy xăng sang xe ít xả khí thải hơn và 5.000 EUR để nâng cấp lên xe chạy điện. Ông Emmanuel Macron cho rằng khoảng 75% người dân Pháp có thể được nhận những ưu đãi này. Tổng thống Pháp nhấn mạnh, kế hoạch trên nhằm bảo vệ việc làm trong ngành công nghiệp xe hơi vốn đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử và cũng để bảo vệ “chủ quyền công nghiệp ô tô” của Pháp. Ông khẳng định đây là kế hoạch cho tương lai của ngành chế tạo ô tô trong thế kỷ 21. 

Pháp là quê hương của các thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Renault, Citroen và Peugeot nhưng doanh số và doanh thu của ngành công nghiệp này đã giảm khoảng 80% do ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 2 tháng qua nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Tính đến cuối tháng 6 tới, khoảng nửa triệu ô tô vẫn nằm trong kho, tương đương 16% tổng doanh thu cả ngành. Đây là tình huống chưa từng xảy ra trong ngành chế tạo xe hơi Pháp, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước này khi bao gồm khoảng 4.000 doanh nghiệp, 400.000 lao động trực tiếp và tổng số 900.000 nhân viên nói chung.

VIỆT LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Nhu cầu du lịch trên thế giới tăng trở lại

Hãng sản xuất phần mềm Oracle Corp đã tiến hành khảo sát đối với 4.600 khách hàng và 1.800 quản lý khách sạn tại Mỹ, Mexico, Vương quốc Anh, Đức, Singapore và Australia trong thời gian từ giữa tháng 4 tới đầu tháng 5.