Bộ kit xét nghiệm nhanh phát hiện kháng thể Covid-19

Các nhà nghiên cứu Singapore đã phát triển thành công một bộ xét nghiệm nhanh để phát hiện kháng thể với virus SARS-CoV-2 (Nab). Bộ xét nghiệm gồm giấy thử, dung dịch phản ứng và dụng cụ đọc kết quả. 
Các nhà khoa học tại SMART
Các nhà khoa học tại SMART

Để thực hiện xét nghiệm, người dùng trộn một giọt máu ở đầu ngón tay với dung dịch phản ứng, rồi nhỏ hỗn hợp chất lỏng này lên mảnh giấy thử, sau đó đưa mảnh giấy vào dụng cụ đọc. Trong vòng 10 phút, dụng cụ sẽ hiển thị chỉ số Nab với độ chính xác lên đến 93%, cao hơn so với các phương pháp đang được sử dụng trong phòng thí nghiệm. Đây là dụng cụ thử nghiệm Nab đơn giản đầu tiên trên thế giới. 

Công trình do nhóm nghiên cứu liên ngành về Kháng thuốc (AMR) thuộc Liên minh Nghiên cứu và Công nghệ Singapore - Viện Công nghệ Massachusetts (SMART) và Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore chủ trì hợp tác với một số cơ quan khác của Singapore. Hiện các nhà khoa học đang hoàn chỉnh bộ xét nghiệm trước khi đăng ký phê duyệt và đưa vào sản xuất thương mại. 

Là một phần phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, Nab được tạo ra sau khi cơ thể tiếp xúc với virus hoặc vaccine. Để ngăn ngừa hiệu quả các bệnh nhiễm virus, Nab phải được tạo ra với số lượng đủ. Số lượng Nab của các cá nhân cho biết họ có khả năng miễn dịch hay phòng vệ đối với virus hay không, và khả năng bị bệnh nặng hay nhẹ nếu bị nhiễm. Xét nghiệm Nab có thể xác định những cá nhân đã được tiêm chủng có nên tiêm nhắc lại để có thêm khả năng chống lại virus hay không. Theo các nhà khoa học, với sự mở cửa dần dần ở các nền kinh tế và xã hội, dụng cụ xét nghiệm Nab sẽ rất quan trọng để đảm bảo những nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2. 

Tin cùng chuyên mục