(SGGP).- Mặc dù Chính phủ cũng như Bộ Y tế đã có nhiều quy định về việc tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn tăng cường quản lý chất lượng khám chữa bệnh nhưng nhìn chung nhiều bệnh viện vẫn còn lơ là, thiếu quan tâm. Đó là nhìn nhận chung của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị “Tăng cường giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” do Bộ Y tế và Liên minh châu Âu tổ chức ngày 13-12 tại TPHCM.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, những quy trình, quy chuẩn khám chữa bệnh cần phải được xác lập một cách nghiêm túc bằng việc lấy người bệnh làm trung tâm. Sự hài lòng của bệnh nhân, hiệu quả của điều trị là thước đo của quản lý chất lượng bệnh viện. Bác sĩ Kenichiro Taneda, Quản lý chất lượng và an toàn người bệnh của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, những rủi ro và sai sót trong y khoa là điều dễ xảy ra, tuy nhiên việc báo cáo những tai biến ở các bệnh viện vẫn chưa được coi trọng.
Ông Kenichiro Taneda khuyến khích các bệnh viện tại VN cần báo cáo kịp thời bất kỳ sai sót nào đối với bệnh nhân để tìm hiểu nguyên nhân khắc phục sự cố rủi ro và tránh lặp lại tai biến tương tự. PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, vừa qua Bộ Y tế đã triển khai chỉ thị về tăng cường chất lượng khám chữa bệnh và đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều địa phương chưa làm được hoặc làm chưa tới do vướng mắc về cơ sở vật chất, nhân lực và điều chỉnh giá dịch vụ cũng chỉ mới 3/7 yếu tốt cấu thành giá dịch vụ nên chưa đủ trang trải nâng cấp, đầu tư…
Theo các chuyên gia y tế trong và ngoài nước, hiện nay việc nâng cao chất lượng bệnh viện ở VN vẫn chưa được coi trọng. Hiện mới chỉ có 21/1.026 bệnh viện trên cả nước đạt chuẩn ISO cho dù Bộ Y tế kêu gọi áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng từ nhiều năm qua.
Tg.Lâm