Du lịch Việt Nam

Bỏ quên “hàng xóm” Trung Quốc?

“Du lịch Việt Nam (VN) nên hướng vào thị trường lân cận Trung Quốc. Phải tận dụng lợi thế “hàng xóm”, giao thông thuận tiện, gần gũi để đón thị trường đông đúc này”.  Đó là khuyến cáo của Giám đốc Phát triển kinh doanh Hiệp hội Du lịch Châu Á – Thái Bình Dương (PATA) – ông Stephen Yong, tại Hội thảo bàn giải pháp phát triển cho du lịch VN, tổ chức ở TPHCM mới đây.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan Hạ Long. Ảnh: Đ.V.D.

Giám đốc Stephen Yong dẫn ra con số: năm 2003 có đến hơn 20 triệu lượt dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Năm 2004 này, dự báo con số trên sẽ là 30 triệu lượt người. Thị trường TQ đang được đánh giá sẽ là thị trường du lịch lớn nhất trong vài năm tới, cao hơn cả Nhật, châu Âu và các thị trường khác… Trong khi đó, những nước lân cận TQ như Thái Lan chỉ đón được 1,5 triệu khách TQ/năm, VN 900.000 lượt khách TQ/năm, Singapore 1 triệu khách TQ/năm. Điểm đến đông khách TQ nhất hiện nay là HongKong, với lượng khách TQ đổ vào lên đến 1,7 triệu khách/tháng.

Vấn đề là làm sao khai thác thị trường hơn 1,2 tỷ dân này. PATA cho rằng giá cả và chất lượng dịch vụ là 2 điểm chính để thu hút khách TQ. VN có ưu thế gần TQ về địa lý, giao thông thuận tiện cả về đường bộ, đường xe lửa, đường biển lẫn đường hàng không, nhưng giá đi tour VN còn cao hơn tour đến Thái Lan. Ngoài ưu thế cảnh quan thiên nhiên thì dịch vụ giải trí ở Việt Nam còn nghèo nàn. Dân TQ rất “khoái” shopping mua sắm nhưng cả Hà Nội tràn ngập đồ TQ!? Vậy thì mua gì? Nói cách nào đó, trong khi sản phẩm du lịch Thái Lan đang phát triển mạnh theo tiêu chí “Mua sắm dễ dàng, giải trí vui vẻ” thì du lịch VN giá cao hơn mà không vui hơn! 

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á, ông Lo Sebastien nói rằng, ông bị bất ngờ trước cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời của VN, chỉ có điều tìm thông tin về VN rất khó. Du khách cũng thế, họ biết rất ít về VN trong khi làn sóng quảng bá về du lịch Malaysia, Thái Lan, HongKong, Singapore xuất hiện khắp nơi. Tại TQ, 39% du khách chọn đi du lịch qua mạng. Dân TQ đặt chỗ khách sạn, mua vé máy bay, đặt tour du lịch qua mạng, trả tiền bằng thẻ tín dụng ngày càng nhiều.

Một khảo sát của PATA mới đây cho thấy, có đến 70% người TQ được khảo sát trả lời rằng họ thường chọn điểm du lịch qua mạng. Lượng người sử dụng thẻ tín dụng ở TQ sẽ lên đến 53 triệu vào năm 2005. Dân TQ rất quan tâm giá cả và vì vậy họ chọn đi nhiều hơn trên các hãng hàng không LCC (hãng HK giá rẻ) đang phát triển ngày càng nhiều ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Năm 2004 là năm đầu tiên VN đón được hơn 2,9 triệu khách quốc tế. Du khách đến VN đã nhộn nhịp trở lại nhưng thật ra con số này mới bằng 12% lượng khách quốc tế đến HongKong, bằng 20% lượng khách quốc tế đến Thái Lan. Dù đã bỏ visa, khách TQ đến VN chỉ mới xấp xỉ ngưỡng 1 triệu và hầu hết là khách giá rẻ, khách đi đường bộ. Chỉ vài năm nữa, PATA dự báo, theo làn sóng phát triển dịch vụ hàng không LCC tại các nước trong khu vực, du lịch VN càng mất dần lợi thế, cả về giá, về sản phẩm du lịch…

Vì vậy, cần một sự chuyển đổi trong chính sách quản lý, tập trung thúc đẩy hạ tầng du lịch phát triển như sớm “open sky” (mở cửa bầu trời) để kéo khách vào bằng các dịch vụ hàng không LCC, phát triển du lịch qua mạng, đẩy mạnh quảng bá vào thị trường TQ, có chiến lược về giá cả, các chương trình khuyến mãi liên hoàn giữa du lịch, hàng không và mạng lưới kinh doanh thương mại để nâng cao thế cạnh tranh cho du lịch VN. Đâu cần đi đâu xa, chỉ cần hợp lực để đón được 1/10 làn sóng du lịch ra nước ngoài hàng năm của TQ, du lịch VN đã đón được 3 triệu khách TQ mỗi năm!

Thủy Tiên

Các tin, bài viết khác