Ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 14 đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “trảm” một chủ đầu tư gói thầu BOT ngay tại hiện trường thi công.
Năng lực yếu
Chủ đầu tư gói thầu BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) quốc lộ 14 từ Km1738+148 đến Km1763+610 (đoạn qua địa phận huyện Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) bị chấm dứt hợp đồng là Liên doanh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP Thủy điện Sê San 4A. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư này và sớm tìm kiếm chủ đầu tư thay thế để đảm bảo tiến độ toàn dự án.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9-2013, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014. Nhưng đến nay, tiến độ của dự án rất chậm, giá trị khối lượng thực hiện chỉ đạt 8% so với hợp đồng, đạt khoảng 30,5% so với tiến độ đã được phê duyệt. Theo Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, qua theo dõi diễn biến của gói thầu này, cho thấy năng lực chủ đầu tư yếu kém, mặc dù cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc với nhà thầu để đồng loạt thi công nhưng chủ đầu tư không khắc phục được.
Trong khi đó, chủ đầu tư này lại đang nợ tiền nhiều nhà thầu thi công tuyến đường. Từ ngày 1-6 đến nay, nhiều nhà thầu đã đồng loạt ngừng thi công để phản đối chủ đầu tư (Báo SGGP đã có nhiều tin, bài phản ánh). Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết cũng đã điều chuyển khối lượng 1 nhà thầu, thay thế 2 nhà thầu không đủ năng lực thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Không bảo đảm an toàn trên nhiều đoạn thi công
Trong những ngày qua, PV Báo SGGP cũng đã chứng kiến nhiều đoạn ùn ứ xe tại những đoạn thi công quốc lộ 14. Tại Đắk Lắk, thường xảy ra ùn ứ xe ở đoạn qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk); tại Đắk Nông xảy ra ở đoạn qua huyện Đắk Song, Đắk R’lấp và Kiến Đức. Còn tại Bình Phước, thường xảy ra ùn ứ xe ở đoạn thi công quốc lộ 14 qua huyện Bù Đăng. Công tác bảo đảm an toàn giao thông của nhà thầu tại những đoạn thi công quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cũng chưa được coi trọng. Những điểm ùn ứ xe thường không có người của nhà thầu làm công tác phân luồng giao thông cho phương tiện đi lại, trong khi biển báo lại đặt lộn xộn.
Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh hiện tượng ùn ứ xe trên tuyến thi công quốc lộ 14 qua huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phải cắt cử người trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông khi thi công. Vì thế, hiện chỉ còn ùn ứ xe cục bộ khi lưu lượng xe qua lại đông tại những điểm đang thi công. Còn theo ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT Bình Phước, hiện tượng ùn ứ xe tại huyện Bù Đăng thường xảy ra vào ban đêm khi lượng xe khách, xe tải lưu thông đông. Mặc dù nhà thầu có người trực để phân luồng giao thông, nhưng các tài xế thường không tuân theo sự điều khiển này.
|
CÔNG HOAN