Bộc phát kiểu tiêu dùng “siêu sang”

Bộc phát kiểu tiêu dùng “siêu sang”

Tầng lớp những người giàu mới tại Việt Nam đang hình thành kiểu tiêu xài sang trọng,đẳng cấp tầm cỡ “thế giới”!  Chẳng thế mà nhiều hãng thời trang, sản xuất hàng hóa tiêu dùng hàng đầu trên thế giới đã ung dung tiến vào thị trường này.

Cuộc “độ” xe của nhà giàu mới

Các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, dường như đang chen nhau tìm một chỗ đứng trên đường Đồng Khởi, hay một chỗ nào đó trong khu vực trung tâm này. Họ đang có khách hàng “sộp”, mua hàng như bị nghiện, nghiện hàng hiệu, nên công việc kinh doanh có vẻ khá phát đạt.  

Cuối năm, giới doanh nhân chờ đón chiếc xe hơi Rolls Royce Phantom trị giá tới gần 1,5 triệu USD sẽ về nước, tạo cơn sốt “độ” xe giữa những người giàu có. Ngày 29-1, chiếc xe này đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất và được các phương tiện thông tin đại chúng loan tin như một sự kiện thời sự nóng hổi.

Trong giới doanh nhân, người ta biết rằng chiếc xe đắt nhất nước này và cũng là chiếc xe đắt tiền trên thế giới, nằm trong xê-ri xe đặc biệt kỷ niệm ngày thành lập hãng xe hơi này. Và hơn thế, bà chủ chiếc xe này còn yêu cầu hãng sản xuất xe sơn màu theo logo của công ty mình, và cũng là ý nghĩa tên của chính bà. Cơ hội sở hữu một trong những chiếc xe đắt nhất thế giới không có gì là lạ đối với bà chủ giàu có này.

Nhìn xe biết người, nếu thấy hai chiếc xe loại này thì chiếc màu xanh chắc chắn của nữ chủ nhân trên, một doanh nhân thuộc hàng đại gia trong ngành địa ốc, chiếc còn lại nghe nói của ông chủ một loạt cửa hàng tơ lụa và nhà hàng sang trọng nổi tiếng.

Năm qua, người ta cũng chứng kiến cuộc đua sắm xe hơi sang trọng của các nữ doanh nhân trong cả nước. Nhiều nữ doanh nhân thành đạt cũng đã làm cho giới mày râu khó “bươn” theo kịp, khi đua nhau sắm xe hơi có giá trị vài trăm ngàn USD. Trong năm 2007, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, khoảng 28.000 chiếc, tăng tới 2,3 lần so với năm 2006.
 
Những loại xe đắt tiền vận chuyển về bằng đường hàng không tăng mạnh, đến nỗi đã có những dự kiến phát triển nhanh hạ tầng hệ thống vận tải Cargo (máy bay vận tải và kho) tại Việt Nam.

Những “quý bà” nghiện hàng hiệu

Bộc phát kiểu tiêu dùng “siêu sang” ảnh 1

Cửa hàng Louis Vuitton tại đường Đồng Khởi TPHCM

Nhiều người nước ngoài, Việt kiều về nước, cũng phải “choáng” trước sự tiêu dùng hàng xa xỉ tại Việt Nam một cách… không tiếc tiền.
 
Ngay góc phố đẹp nhất TPHCM, Louis Vuitton như một tượng đài cho sự xa hoa, ánh sáng đèn làm choáng ngợp người qua đường. Chéo góc bên kia đường là các nhãn hiệu cao cấp khác như Gucci, Roberto Cavalli, Dolce & Gabbana... Nhưng những công chức, chắc còn choáng hơn khi biết, có những món hàng như một chiếc túi xách được bán với giá bằng hơn nửa năm lương của họ.

Thế nhưng, hàng hóa ra bao nhiêu hết bấy nhiêu. Khách đặt hàng, rồi sau đó thong thả đi bộ ra café MoJo ngồi uống nước, hàng sẽ được giao đến tận nhà. Nhiều công ty khi mua quà “nặng ký” cũng vào đây đặt hàng. Đã đến lúc “quý phu nhân” không còn phải che giấu, mà phải tiêu xài cho chính nhu cầu của mình và cũng là khẳng định đẳng cấp của mình.
 
Có lần, ngồi uống cà phê tại MoJo cùng cô bạn đang bán hàng cho một số hãng thời trang lớn như Chloe, Marc Jacobs…, chúng tôi đã gặp rất nhiều “quý bà”, là các doanh nhân nổi tiếng, hoặc phu nhân của các “đại gia”, là khách hàng thường xuyên của cô.

Nhiều người vào chào nhau xong là cho xem hàng mới sắm, từ túi xách, dây lưng, áo sơ mi, giày… hàng hiệu, giá tính từ vài trăm đến vài ngàn USD. Họ tán tụng nhau về con gái một VIP nổi tiếng là thông minh, giỏi, sành điệu, không bao giờ mặc trên người bộ đồ dưới 6.000 USD.
  
Tâm lý chơi cho “biết đá biết vàng”!

Một doanh nhân nước ngoài cho biết, tâm lý người Việt Nam thật lạ, nếu đã mua hàng đắt tiền là phải thật đắt, thậm chí đắt nhất để cho dân giàu ở nước ngoài cũng phải lé mắt.
 
Lạm phát tăng cao khiến cho đời sống một bộ phận người dân lao động và người làm công ăn lương khó khăn, thế nhưng nó cũng tạo nên những cơ hội làm ăn mới cho những người đã có tài sản. Thị trường chứng khoán “sốt”, thị trường bất động sản “sốt”, chính là những cơ hội cho nhiều người phất lên.

Và cũng có nhiều quan chức nhân cơ hội này đưa tiền ra “rửa”, không chỉ làm sạch nguồn gốc đồng tiền, mà nhờ có thông tin, có thế lực, biết chớp thời cơ nên tiền rửa sinh sôi này nở nhanh hơn… máy in tiền.

Nhưng trên hết, sau một thời kỳ thắt lưng buộc bụng, tâm lý tiêu dùng đã có thay đổi, người tiêu dùng hàng đẳng cấp “siêu sang” trên thế giới ngày một nhiều.
 
Chỉ có điều, hàng “siêu sang” trong nước chưa có gì, nên tiền triệu, tiền tỷ của các trọc phú đang làm đầy túi các nhà kinh doanh hàng hiệu nước ngoài!

PHƯỚC NGỌC

Tin cùng chuyên mục