Trường Quốc tế Song ngữ TPHCM

Bước chuẩn bị cho tương lai

Với mong muốn kết hợp hài hòa giữa nền giáo dục thế giới và giáo dục Việt Nam, Trường Quốc tế Song ngữ - City College Campus (263Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa) – một bộ phận của Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC) - được hình thành trong nỗ lực khuyến khích một mô hình học tập mới đối với học sinh Việt Nam.

  • Một môi trường giáo dục đẳng cấp quốc tế

Một tiết học trên máy với giáo viên nước ngoài.

Được thành lập vào năm 1993, Trường Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ISHCMC) được xem là ngôi trường đầu tiên giảng dạy bằng tiếng Anh theo tiêu chuẩn giáo dục hiện đại của thế giới tại TPHCM. Hiện có 800 học sinh thuộc 35 quốc tịch khác nhau đang theo học.

Trong nỗ lực giúp học sinh tiếp nhận được những kiến thức từ nền giáo dục ưu việt của nước nhà và giáo dục quốc tế, Trường Quốc tế Song ngữ được hình thành chủ yếu dành cho học sinh Việt Nam.

Môi trường học tập được đầu tư theo chuẩn mực hiện đại gồm trang thiết bị cần thiết phục vụ dạy – học trong tất cả các lớp; phòng thí nghiệm khoa học, một Trung tâm Công nghệ thông tin hiện đại bao gồm nhiều tài liệu dành cho học tập và nghiên cứu thư viện tham khảo.

HS có thể sử dụng thư viện rộng lớn tại cơ sở An Phú của Trường Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh với trên 30,000 đầu sách, cùng với các tài liệu nghe nhìn, hệ thống Internet. Nhà trường cũng có một khoảng không gian dành cho học sinh vui chơi và các hoạt động thể dục, thể thao trong giờ ra chơi và sau giờ học.

Tên “Quốc tế Song ngữ” của trường thể hiện khá rõ nội dung giảng dạy. Học sinh được học đồng thời chương trình trung học phổ thông Anh quốc và các môn học bằng tiếng Việt (Văn, Sử, Địa) theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Trong chương trình học, HS còn được học các bộ môn khá mới mẻ là công nghệ thông tin, nghiên cứu về kinh tế và quản lý… Chương trình giảng dạy này đảm bảo cho HS đạt được văn bằng AS và A Level do Hội đồng Khảo thí Quốc tế Trường Đại học Cambridge cấp.

  • Giáo dục cho tương lai

Tiến sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm – Hiệu trưởng Trường Quốc tế Song ngữ cho biết: “Mục tiêu chính của đội ngũ giáo viên Trường Quốc tế Song ngữ là giúp học sinh thích nghi dần với môi trường mới; trang bị tốt cho học sinh những kỹ năng sống, sinh hoạt, học tập khi đi du học hay làm việc trong môi trường song ngữ tại Việt Nam hay ở nước ngoài”. Với tiêu chí đó, Trường Quốc tế Song ngữ thu nhận HS học trong 4 năm cuối của bậc phổ thông trung học. Học sinh từ độ tuổi 14 theo học chương trình dự bị cho đến hết lớp 12, lúc 18 tuổi. Đương nhiên khi chuyển sang ngôi trường mới, với phương pháp học tập mới sẽ là một thách đố với từng HS.

Tuy nhiên, sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của HS đã được nhiều phụ huynh ghi nhận bởi nhà trường đang thực hiện phương pháp giáo dục sâu sát đến từng cá nhân. Tất cả học sinh đều có một giáo viên bản ngữ (nói tiếng Anh) và một giáo viên Việt Nam chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn và chăm sóc. Số lượng học sinh ít trong mỗi lớp giúp việc giảng dạy được sâu sát hơn.

Học sinh học phương pháp làm việc độc lập, nhưng phải biết hợp tác với các bạn khác, nhà trường khuyến khích sự khoan dung và ham thích học hỏi. Đối với các học sinh cần tiến bộ về kỹ năng Anh ngữ, nhà trường có sự hỗ trợ đúng đắn thông qua Chương trình hỗ trợ tiếng Anh. Nhà trường cùng hỗ trợ và hướng dẫn học sinh trong việc chọn môn học cũng như hướng dẫn học sinh về các thủ tục nộp đơn vào các trường đại học trên thế giới.

Bắt đầu từ lớp dự bị, học sinh sẽ học cách tiếp thu kiến thức bằng nhiều phương thức khác nhau như: thông qua bài học, hay đưa ra các hoạt động phát triển kỹ năng học tập và kỹ năng ngôn ngữ mà học sinh cần có cho việc học đại học sau này. Học sinh sẽ trải qua một thời gian để làm quen với phương pháp học tập mới, được giảng dạy bằng một ngôn ngữ mới, và mục tiêu của trường là dành cho mỗi cá nhân HS sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết để có thể thích ứng với môi trường học tập mới một cách thành công và hiệu quả.

Trong suốt quá trình học tại trường, học sinh sẽ tham gia chương trình hoạt động ngoại khóa giới thiệu các yếu tố về sáng tạo mỹ thuật và các hoạt động thể dục, thể thao vào kinh nghiệm học tập của học sinh, giúp học sinh khám phá và phát huy tài năng sẵn có của mình, đồng thời phát triển tài năng mới.

Thấu hiểu sự ưu tư của phụ huynh trước sự thay đổi môi trường học tập của con, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Lâm phát biểu với đầy vẻ chân thành: “Chúng tôi nhận biết và chia sẻ với phụ huynh mối ưu tư, liệu học sinh có vui thích và thích ứng trong môi trường học tập mới của trường hay không? Nhà trường hy vọng sẽ cùng làm việc sát cánh với HS để thời gian mà các em học tập tại trường luôn là thời gian không thể nào quên”.

LÂM VY
 

Các tin, bài viết khác