Đến thời điểm này, các mạng di động đều cho biết đã tăng cường hệ thống mạng lưới, sẵn sàng cho việc tăng đột nhu cầu sử dụng mạng 2G để gọi điện và nhắn tin của khách hàng, cũng như 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết Nguyên đán này.
Lãnh đạo Viettel cho biết, việc chống nghẽn trên mạng 2G chủ yếu dựa trên điều chỉnh tối ưu trạm phát sóng và phương án ứng cứu cơ động tại các địa điểm dự kiến tập trung đông người. Vì vậy, Viettel tập trung tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G phục vụ nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết Nguyên đán và để phân tải cho mạng 2G.
Theo báo cáo của Công ty Mạng lưới Viettel, mạng 3G của Viettel đã được tăng cường, lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động. Bên cạnh đó, Viettel cũng tăng cường hệ thống mạng lõi, tối ưu phần mềm, bổ sung 600 điểm kết nối đảm bảo thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt.
Mạng VinaPhone cũng cho biết, đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Tính đến nay, VinaPhone đã có trên 28.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm BTS (trong đó có 2.000 BTS 2G và 2.600 BTS 3G) và phủ sóng 3G trên cả nước, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. VinaPhone khẳng định khó xảy ra nghẽn mạng nội bộ.
Với MobiFone, sau khi hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, đã khẳng định không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này.
Để chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Nguyên đán, MobiFone mới hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4.000 trạm được bổ sung. MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến. Bên cạnh đó, MobiFone đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, nhất là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.
Đặc biệt là việc san tải lưu lượng vô tuyến 2G và mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị mạng 3G. Đồng thời MobiFone đã tiến hành mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng MobiFone và giữa MobiFone với các mạng khác; bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động tại các khu vực trung tâm thành phố dịp giao thừa và tại các lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc.
Lãnh đạo 3 mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cho biết đã bố trí nhân lực, triển khai các phương án kịp thời ứng cứu thông tin khi có sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Tuy nhiên, các mạng vẫn đưa ra khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng những biện pháp sau: khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại; khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng lúc.
TRẦN LƯU