Chăm lo sức khỏe đảng viên cao tuổi

Dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt của đời sống, trong đó vấn đề sức khỏe và những di chứng để lại khiến nhiều người lo lắng. Bên cạnh việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân, nhiều địa phương, đơn vị  đã có sự quan tâm đối với đảng viên cao tuổi.
Bà Lê Thị Phước đến khám sức khỏe và được nhận quà. Ảnh: VĂN MINH
Bà Lê Thị Phước đến khám sức khỏe và được nhận quà. Ảnh: VĂN MINH

Đến khám và... nhận quà

TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Đông y TPHCM, thông tin, chương trình chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu mắc Covid-19 với chủ đề “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” do Hội Đông y TPHCM phối hợp thực hiện với nhiều đơn vị, trong đó có Báo SGGP. Chương trình kéo dài từ ngày 16-1 đến ngày 29-4 với mục tiêu khám, tầm soát bệnh và sàng lọc, tư vấn tâm lý cho 12.000 người. Việc khám bệnh hoàn toàn miễn phí, diễn ra tại Viện Y dược học dân tộc TPHCM (gọi tắt là viện y dược). Trong đó, giai đoạn 1 (đến hết ngày 27-2) tập trung thăm khám cho 6.000 người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi. Sau kỳ nghỉ tết, đến ngày 16-2, Viện Y dược học dân tộc tiếp tục thăm khám cho người dân.

Trong những ngày qua, theo ghi nhận tại Viện Y dược học dân tộc, người dân đến thăm khám được đội ngũ nhân viên hướng dẫn; y, bác sĩ thăm khám sức khỏe; chuyên gia tâm lý tư vấn, trị liệu rất nhiệt tình, chu đáo. Chiều 26-1, nhân viên y tế Phạm Thị Mai Trang cùng 4-5 nhân viên khác tất bật hướng dẫn người dân đến thăm khám. Chị cho biết, người dân được hướng dẫn khám sức khỏe thể chất như chụp X-quang tim phổi, đo điện tim, siêu âm… trước khi gặp trực tiếp bác sĩ. Những trường hợp gặp vấn đề về tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm… sẽ được hướng dẫn gặp chuyên gia tâm lý. 

Tại buổi chúc tết các chuyên gia, nhà khoa học vào ngày 26-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, hậu Covid-19 là vấn đề TPHCM đặc biệt quan tâm. Trong đó, thành phố quan tâm chăm lo, sẻ chia những đau thương mất mát với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là các cháu mồ côi; chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất người dân hậu mắc Covid-19.

Ông Phạm Văn Kề (84 tuổi) là sĩ quan quân đội về hưu, mắc Covid-19 vào cuối năm 2021. Gần đây, ông bị thiếu ngủ, hay chóng mặt nên rất lo lắng cho sức khỏe. Cạnh đó, bà Lê Thị Phước (ngụ quận Phú Nhuận) ngồi chờ tới lượt gặp chuyên gia tâm lý. Bà kể, sau khi điều trị khỏi Covid-19, bà không để ý nhiều, chỉ nghĩ mới khỏi bệnh, sức khỏe yếu đi là chuyện bình thường. Gần đây, bà khó ngủ, khó thở hơn, hay sổ mũi, đau đầu, tóc rụng rất nhiều. Ông Kề và bà Phước cho biết, được phường gửi thư mời đi khám sức khỏe, thấy miễn phí nên đến khám.

Điều trị khỏi Covid-19 từ tháng 11-2021, nhưng do có bệnh lý nền nên ông Lâm Nam (65 tuổi) không thể tự di chuyển, phải ngồi xe lăn, được vợ đưa đến khám sức khỏe. “Tôi được các bác sĩ khám tận tình, chu đáo. Ra về tôi còn nhận được quà, nên rất vui. Bác sĩ dặn lần sau tôi đến tái khám để tiếp tục theo dõi sức khỏe”, ông Lâm Nam chia sẻ.

Hơn cả trách nhiệm  

Theo Bí thư Đảng ủy phường Long Bình (TP Thủ Đức) Nguyễn Thành Nam, hiện trên địa bàn phường có 4 đảng viên cao tuổi Đảng cần chăm sóc hậu mắc Covid-19. Ông Nguyễn Đức Tương (Bí thư Chi bộ khu phố Long Sơn, phường Long Bình) tham gia phòng chống dịch tại cơ sở. Không may, cả hai vợ chồng mắc Covid-19. Được UBND phường Long Bình thông báo đi khám sức khỏe miễn phí hậu mắc Covid-19, ông và vợ là bà Hoàng Thị Mến (cùng 50 năm tuổi Đảng) rất phấn khởi. 

Mới đây, TP Thủ Đức đã đưa 750 người, trong đó có nhiều đảng viên cao tuổi Đảng, đi thăm khám hậu mắc Covid-19. Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, chăm lo cho đảng viên cao tuổi Đảng, nhất là những đồng chí mới “chiến thắng” virus SARS-CoV-2 là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng gói an sinh, TP Thủ Đức cũng chỉ đạo thường xuyên quan tâm, động viên và kịp thời có những chương trình hỗ trợ, chăm lo sức khỏe cho các đảng viên cao tuổi Đảng. 

Từ cuối tháng 9-2021, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đã vận hành Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau mắc Covid-19. Tương tự, từ đầu tháng 10-2021, Bệnh viện Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) khánh thành và đưa vào sử dụng Khu điều trị lão khoa bệnh nhân Covid-19. Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, mỗi ngày trung tâm thăm khám, điều trị hậu Covid-19 cho hơn 60 người, hoàn toàn miễn phí, trong đó có nhiều người là đảng viên cao tuổi. Đặc biệt, bệnh viện đang hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt Khoa Khám bệnh hậu Covid-19 với nhiều chuyên khoa như Tim mạch, Nội tiết… để chăm sóc cho lực lượng tuyến đầu, đảng viên tham gia phòng chống dịch và các đảng viên từng mắc Covid-19.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp yêu cầu, Hội Đông y TPHCM phối hợp các đơn vị, cơ sở điều trị thăm khám để sớm phát hiện các bệnh lý, đánh giá mức độ hồi phục nhằm kịp thời ngăn chặn các di chứng hậu Covid-19 cho người dân. Đồng thời tiếp nối các giai đoạn điều trị, hỗ trợ phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tâm lý cho người dân hậu mắc Covid-19 một cách toàn diện. Ngoài thăm khám sức khỏe thể chất, người dân còn được các chuyên gia tâm lý tham vấn, trị liệu. 

Tin cùng chuyên mục