Chấn chỉnh tình trạng “cò giấy tờ” ở Hà Nội khi người dân làm thủ tục hành chính

Ngày 24-7, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội có thông báo về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò giấy tờ” thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội yêu cầu các chi nhánh, điểm tiếp nhận bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh, tránh quá tải, ùn ứ khiến người dân phải tìm đến trung gian. Các quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ phải niêm yết công khai tại tất cả các điểm tiếp nhận để người dân dễ tra cứu.

z6760150111720_29aa99a9d650de3cf3ac476b770bdc6a.jpg
Hà Nội chấn chỉnh tình trạng "cò giấy tờ" đối với người dân khi làm thủ tục hành chính

Đồng thời, các chi nhánh phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện tiêu cực, thông đồng với trung gian. Các chi nhánh cũng có nhiệm vụ tuyên truyền khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng chuyển phát qua bưu chính để hạn chế cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận.

Trung tâm cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay hoặc cấu kết với dịch vụ trung gian. Nếu phát hiện có hành vi môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó dễ để buộc người dân sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị báo cáo ngay về Trung tâm để xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục