CHDCND Triều Tiên quy hoạch đặc khu kinh tế Rason thành “đô thị tự trị đặc biệt”

(SGGPO).- Ngày 5-1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã quy hoạch đặc khu kinh tế Rason - thành phố ở Đông Bắc nước này và nằm gần biên giới Nga, Trung Quốc - thành “đô thị tự trị đặc biệt”.

Quyết định quy hoạch thành phố Rason đã được Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) CHDCND Triều Tiên chính thức thông qua ngày 4-1.

Đây là bước đi cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể biến thành phố Rason thành cửa ngõ thương mại với Trung Quốc và Nga, cũng như là địa điểm phân phối hàng hóa trọng điểm. Giới phân tích nhận định rằng quyết định này nhằm kích thích sự phát triển của thành phố và thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa, đúng với thông điệp mừng Năm mới 2010 của CHDCND Triều Tiên là “thu hút thêm đầu tư nước ngoài và chú trọng trao đổi ngoại thương trên con đường phát triển”.

Động thái này là một nỗ lực tiếp theo của CHDCND Triều Tiên nhằm vực dậy nền kinh tế sau hơn một tháng chính phủ định giá lại đồng nội tệ.

Thực ra, CHDCND Triều Tiên đã quy hoạch Rason, trước đây là Rajin-Sonbong, thành đặc khu kinh tế từ năm 1991, cho phép đầu tư nước ngoài (FDI) vào nước này. Tuy nhiên, thành phố này chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng là một trung tâm vận chuyển.

Suốt thời gian qua, vốn FDI vào Triều Tiên chỉ từ hai kênh là Trung Quốc và Hàn Quốc vì lý do địa chính trị. Mới đây, CHDCND Triều Tiên và Nga đã nhất trí nâng cấp tuyến đường sắt qua biên giới cũng như các cảng tại Rason. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang tích cực thăm dò cơ hội đầu tư tại thành phố này.

        H.Ch. (Theo Kyodo, KCNA)

Tin cùng chuyên mục