Phát biểu tại khóa họp lần thứ 62 Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam luôn có trách nhiệm với quốc tế

Việt Nam luôn có trách nhiệm với quốc tế
Việt Nam luôn có trách nhiệm với quốc tế ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
“Việt Nam sẽ luôn là thành viên tích cực, xây dựng, hợp tác, có trách nhiệm trong đời sống quốc tế, xứng đáng với sự tin cậy của các nước thành viên LHQ. Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước góp phần làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các cuộc xung đột trên thế giới”. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong bài phát biểu quan trọng ở phiên thảo luận chung tại khóa họp lần thứ 62 Đại hội đồng LHQ, lúc 5g45 sáng nay, 28-9 (17g45 ngày 27-9 theo giờ New York).
  • LHQ cần đóng góp tích cực hơn vào tiến trình phát triển bền vững

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Khi nhân loại bước sang Thiên niên kỷ mới, các dân tộc đều kỳ vọng về một thế giới yên bình hơn, một mối quan hệ quốc tế hữu nghị và một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần một thập kỷ qua, niềm hy vọng ấy chưa trở thành hiện thực; chúng ta vẫn phải sống trong một thế giới tuy có nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng đầy nghịch cảnh, thách thức.

Từ đó, Thủ tướng kêu gọi các nước thành viên LHQ cùng nhau nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững hòa bình, ổn định ở mọi nơi, tạo lập quan hệ hợp tác bình đẳng giữa các nước và bảo đảm môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của mọi dân tộc.

Trong đó, Việt Nam trông đợi LHQ sẽ cùng các quốc gia tăng cường xây dựng nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông; tìm kiếm giải pháp thích hợp cho cuộc xung đột Israel–Palestine; chấm dứt xung đột và bạo lực ở châu Phi; ổn định ở Iraq, Afghanistan; kiểm soát và ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân…

Thủ tướng cho rằng, LHQ cần đóng góp tích cực hơn nữa vào tiến trình phát triển bền vững, tạo cơ hội nhiều hơn cho các nước kém phát triển thoát khỏi đói nghèo, có điều kiện tiến cùng trào lưu phát triển chung.

Đồng thời, Việt Nam nhất trí với nhận thức chung là cải tổ LHQ cần bảo đảm sự tham gia rộng rãi của tất cả các nước thành viên, tiến hành một cách minh bạch trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm đã qua, đồng thời có tầm nhìn bao quát cho tương lai.

  • Việt Nam đóng góp hết sức mình cho công việc chung của HĐBA LHQ
Việt Nam luôn có trách nhiệm với quốc tế ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và TTK Ban - Ki - Moon

Sau khi khái quát những đóng góp quan trọng, ý nghĩa trong 30 năm qua của Việt Nam đối với LHQ và đánh giá cao sự trợ giúp của các tổ chức LHQ giúp Việt Nam hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu Thiên niên kỷ, nhất là về xóa đói giảm nghèo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng cảm ơn nhóm các nước châu Á đã đề cử Việt Nam, đại diện duy nhất của châu lục ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009. Thủ tướng cũng cảm ơn sự ủng hộ rộng rãi của các nước thành viên khác của LHQ đối với Việt Nam vào vị trí nêu trên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam kiên trì thực hiện chủ trương là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, phấn đấu vì hòa bình, độc lập, hợp tác và phát triển, do vậy được bầu vào cương vị trên, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các ủy viên khác để đóng góp vào việc thực hiện sứ mạng cao cả của HĐBA LHQ.

“Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước góp phần làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các cuộc xung đột trên thế giới”, Thủ tướng nói. Việt Nam lên án và chủ trương loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới mọi hình thức, phù hợp với luật quốc tế. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các cơ chế cả trong và ngoài HĐBA về việc tăng cường hỗ trợ tái thiết và phát triển cho những nước vừa trải qua xung đột; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của một quốc gia đã trải qua quá trình tái thiết và phát triển với nhiều vấn đề phải xử lý sau các cuộc chiến tranh ác liệt và đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Thủ tướng tin tưởng, với chính sách đối ngoại rộng mở, mang tính xây dựng và những đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển trên thế giới, Việt Nam sẽ được các nước thành viên LHQ bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009 và cam kết: Việt Nam sẽ luôn là thành viên tích cực, xây dựng, hợp tác, có trách nhiệm trong đời sống quốc tế, xứng đáng với sự tin cậy của các nước thành viên LHQ.

Thủ tướng kết thúc bài phát biểu súc tích, trong tiếng vỗ tay kéo dài của nhiều đoàn đại biểu có mặt trong hội trường.

Q.A. (theo Website Chính phủ)

Tin cùng chuyên mục