Chuyên gia tư vấn

- T.Hồng (TPHCM):

Bất chấp sự trải nghiệm, tuổi đời, quan điểm, lối sống của bạn như thế nào thì cũng có lúc bạn gặp phải sự rối rắm thường tình của người trong cuộc trước những “sóng gió” của gia đình. Hãy chia sẻ cùng chúng tôi qua email tuansansggp@gmail.com, các chuyên gia sẽ giải đáp vướng mắc của bạn...

- T.Hồng (TPHCM): Tôi sắp lập gia đình, ông xã tương lai của tôi là nhân viên kỹ thuật của một phòng chẩn đoán X - quang. Tôi nghe nói làm việc trong môi trường như thế sẽ ảnh hưởng đến chức năng đàn ông và khả năng có con. Thưa bác sĩ, điều này có đúng không?

>> Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN: Về vấn đề tác hại của X quang, tính cho cả người bệnh và nhân viên vận hành, mọi kỹ thuật như liều lượng tia và phương tiện che chắn đều được tính toán để không gây hại. Hơn nữa với nhân viên vận hành, người ta còn dành nhiều “ưu đãi” hơn trong việc bảo vệ như quần áo bảo hộ và cả phòng cách ly (chỉ có máy và bệnh nhân ở trong phòng, còn nhân viên điều khiển ở bên ngoài cửa kính…). Tuy vậy để an toàn người ta cũng đề ra định mức “về hưu” cho những người này để tránh hiện tượng “ăn tia” tích tiểu thành đại, đồng thời có chế độ thăm khám sức khỏe định kỳ. Như vậy bạn có thể tạm yên tâm về khoản an toàn của vị hôn phu. Chỉ có một chi tiết hơi lo là với những phòng chụp tư nhân đôi khi vì lợi nhuận người ta mua máy cũ, máy thải hồi của bệnh viện, nên vấn đề an toàn dễ bị thả nổi.

- T.Uyên (TPHCM): Tôi năm nay 37 tuổi, kinh nguyệt vẫn đều nhưng khi quan hệ thì bị khô rát. Vậy xin cho tôi hỏi tôi có thể sử dụng Estromineral được không?

>> Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN: Estromineral (còn gọi là hormone thực vật) có hoạt chất chính trích xuất từ đậu nành, tương tự với hormone nữ estrogen. Như vậy thuốc dùng tương đối an toàn. Tuy nhiên đây là dược phẩm dạng bào chế, có liều lượng và dùng hàng ngày dài lâu, nên cần đắn đo với vấn đề tiếp nhận không cần thiết. Chẳng hạn cơ thể không hề thiếu hụt hormone thì việc đưa một lượng hormone ngoại số lượng lớn vào sẽ gây nhiều xáo trộn “quyền bính” gây nhiều tác dụng ngoại ý không mong muốn, có khi nguy hiểm. Do vậy người ta khuyên nếu cần dùng tốt nhất vào tầm tuổi tiền mãn kinh (khoảng 45 tuổi). Hơn nữa, nguyên nhân khô rát do thiếu chất nhờn, nếu không rơi vào tuổi tiền mãn kinh hay mãn kinh thì không chắc là do thiếu hụt estrogen, mà có thể do tâm lý căng thẳng, bệnh phụ khoa, tác dụng phụ của một số thuốc…

Tóm lại trường hợp của bạn có thể dùng nhưng nên theo cách thăm dò từ từ, nếu thấy tình hình không cải thiện mấy hoặc có gì bất thường thì nên ngưng lại.

Tin cùng chuyên mục