Dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:

Cơ sở dùng ngân sách nhà nước bắt buộc phải sử dụng tiết kiệm

(SGGPO).- Sáng ngày 14-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Báo cáo thẩm tra của UB Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH, nhiều quy định trong dự thảo luật còn ở dạng “luật khung”. Cụ thể, trong 46 điều của dự thảo luật có tới 18 điều khoản phải chờ hướng dẫn mới thực hiện được. Trong khi đó, luật lại liên quan đến hầu hết các ngành, tổ chức và cá nhân. Vì vậy, để đi vào cuộc sống cần được bổ sung, cụ thể hóa hơn nữa quyền và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân... Đồng thời, ban soạn thảo cần tham chiếu các tiêu chuẩn kỹ thuật trong các lĩnh vực điện lực, giao thông, xây dựng... để quy định cụ thể hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận thẳng thắn: “Có nhiều điều luật chung chung như khẩu hiệu, cả thực lực lẫn công nghệ hiện nay chưa làm nổi”!

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, quan điểm của Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi được nhiều thành viên UBTVQH chia sẻ. GS Đào Trọng Thi nói: “Nếu chỉ điều chỉnh khâu sử dụng năng lượng thì không đạt được mục tiêu xây dựng Luật, cần mở rộng yêu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả ngay từ khâu khai thác, sản xuất. Đồng thời, cần chú trọng khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và gìn giữ các nguồn năng lượng không tái tạo được (như dầu mỏ, than đá) làm “của để dành”... 

Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đồng ý: “Khai thác – sử dụng năng lượng là một quy trình khép kín, cần mở rộng phạm vi áp dụng của Luật ngay từ khâu khai thác, sản xuất năng lượng. Một bất hợp lý khác là nhiều quy định cốt lõi nhằm buộc tổ chức cá nhân thực hiện nghiêm chỉnh lẽ ra phải nêu cụ thể ngay trong Luật thì lại được giao cho Chính phủ hoặc Bộ quy định”. 

Chia sẻ nhận định chung là dự án luật còn nhiều quy định theo kiểu “luật khung”, cần phải có hướng dẫn mới thực hiện được, song Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại cho rằng, không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật sang cả các khâu khai thác - sản xuất năng lượng, bởi “đã có các luật chuyên ngành, cần thiết thì viện dẫn vào luật này là đủ”. Điều cần làm, theo ông, là cụ thể hóa khái niệm “tiết kiệm, hiệu quả”, căn cứ vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có cơ sở khoa học. Phó Chủ tịch cung cấp thêm thông tin, tại Nhật Bản, văn bản pháp quy về vấn đề này nêu rất cụ thể cả giờ bật – tắt đèn chiếu sáng công cộng vào từng thời điểm trong năm… “Trước hết, cần có chế tài mạnh đối với khu vực nhà nước và quy định mang tính chất khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đối với các thành phần khác”. 

Trong số các vấn đề cụ thể, nhiều ý kiến trong UBTVQH đề nghị phân biệt 2 loại đối tượng sử dụng năng lượng là cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước và không sử dụng ngân sách nhà nước. Trong đó, đối tượng sử dụng ngân sách nhà nước bắt buộc phải tuân thủ các yêu cầu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đối tượng khác quy định mang tính khuyến khích. Ngoài ra, cần có quy định cụ thể về trách nhiệm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng ngay từ khâu quy hoạch đô thị, thiết kế công trình, nhà xưởng...

Theo thống kê của Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ, để tạo ra 1.000 USD GDP, VN phải tiêu tốn khoảng 600kg dầu quy đổi, cao gấp 1,5 lần Thái Lan và gần gấp 2 lần mức bình quân chung của thế giới. Ngành điện nước ta mỗi năm phải tăng trưởng 14 - 15% mới đáp ứng được yêu cầu tăng 6 - 8% GDP, trong khi bình quân thế giới thì để tăng 1% GDP chỉ cần tăng 1,2 - 1,5% năng lượng tiêu thụ. Hơn 90% doanh nghiệp ở VN là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung kinh doanh, sản xuất ở các lĩnh vực xi măng, thép, gốm sứ, đông lạnh, hàng tiêu dùng... có tiềm năng tiết kiệm năng lượng đến 20%, các ngành xây dựng dân dụng và giao thông vận tải có thể tiết kiệm năng lượng tới 30%; sinh hoạt và dịch vụ cũng có tiềm năng tiết kiệm không nhỏ.   

Chiều cùng ngày, UBTVQH xem xét các báo cáo về công tác dân nguyện và giải quyết khiếu nại tố cáo. 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chị Nguyệt từ thiện

“Chị Nguyệt ơi, quận đang vận động tài trợ phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị có tham gia đóng góp không?”. Nhận cuộc gọi của đại diện Ủy ban MTTQ quận 11, TPHCM, chị Đặng Thị Minh Nguyệt (chủ doanh nghiệp Decal Minh Nguyệt) không chần chừ, nhận lời tài trợ ngay 10 chiếc xe đạp.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại Vùng biển Tây Nam

 Chiều 13-1, tại Quân cảng Lữ đoàn 127 (thị trấn An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức đón đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đã hoàn thành hải trình đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam Tổ quốc.

Nhân sự

Công bố Đảng bộ, Ban chấp hành, Bí thư, các Phó Bí thư phường 11 và 13, quận Phú Nhuận

Sáng 14-1, Quận ủy quận Phú Nhuận (TPHCM) tổ chức lễ công bố thành lập Đảng bộ phường 11 và 13 nhiệm kỳ 2020-2025, trao quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư, các Phó Bí thư Đảng ủy các phường. Tham dự có đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận.

Cải cách hành chính

Bãi bỏ tờ khai nguồn gốc, doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Tổng cục Hải quan thông tin, sau gần 1 tháng áp dụng nghị quyết về việc khai và chia sẻ dữ liệu điện tử thông tin phương tiện nhập khẩu, bãi bỏ tờ khai nguồn gốc cho thấy cơ quan hải quan sẽ tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công, còn doanh nghiệp tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP