Cuộc đua giành hạng ba chung cuộc: Tottenham vẫn đầy hy vọng!

Chỉ hạng 3 chung cuộc mới chắc chắn có vé Champions League mùa tới. Xếp thứ 3 hiện nay là Arsenal (67 điểm), hạng 4 là Tottenham (66) và hạng 5 là Newcastle (65). Trong số này, Tottenham có một thuận lợi mà Arsenal và Newcastle không có. Đó là vừa có lợi thế sân nhà, vừa gặp đối thủ không còn mục tiêu nào để phấn đấu.
Cuộc đua giành hạng ba chung cuộc: Tottenham vẫn đầy hy vọng!

Chỉ hạng 3 chung cuộc mới chắc chắn có vé Champions League mùa tới. Xếp thứ 3 hiện nay là Arsenal (67 điểm), hạng 4 là Tottenham (66) và hạng 5 là Newcastle (65). Trong số này, Tottenham có một thuận lợi mà Arsenal và Newcastle không có. Đó là vừa có lợi thế sân nhà, vừa gặp đối thủ không còn mục tiêu nào để phấn đấu.

Người ta bảo rằng HLV Martin Jol đang nung nấu quyết tâm “rửa hận” khi cùng Fulham trở lại White Hart Lane. Nhưng hận gì kia chứ! Cái ngày Jol bị Tottenham sa thải cách đây đã quá lâu rồi (tháng 10-2007), thời gian đã xoá nhoà nhiều thứ. Có lẽ đây chỉ là một trận... bình thường với Jol, một trận đấu mà đội hình Fulham sẽ mất chân sút số 1 Clint Dempsey do chấn thương vòm háng. Một trận đấu mà nếu có Dempsey đi chăng nữa thì anh ta cũng khó mà qua được kinh nghiệm dày dạn của William Gallas ở cánh bên đó.

Gareth Bale (trái, Tottenham) kiểm soát bóng trước Damien Duff (Fulham) ở trận lượt đi.

Gareth Bale (trái, Tottenham) kiểm soát bóng trước Damien Duff (Fulham) ở trận lượt đi.

Thật vậy, HLV Redknapp sẽ điều trung vệ Gallas ra cánh trái vì Assou-Ekotto đã bị chấn thương vai - và chỉ có vậy. Mọi khu vực còn lại vẫn nguyên vẹn. Trên sân nhà, một Tottenham đầy khí thế tấn công như trước hoàn toàn có thể xé toang các phòng tuyến của Fulham nhờ tốc độ của Lennon-Bale ở 2 cánh và cái trục Modric-Van der Vaart-Adebayor ở giữa. Thắng Fulham, đội bóng của Redknapp không chỉ chắc chắn về đích ở hạng 4 mà còn có thể leo lên hạng 3 nếu Arsenal sẩy chân tại West Brom. Tottenham đang có cơ hội lớn và họ sẽ giữ chắc cơ hội đó.

  • West Brom (10) - Arsenal (3): Phải thắng, nhưng khó thắng!

Chỉ có thắng lợi mới đảm bảo cho Arsenal giữ vững thành tích lần thứ 15 liên tiếp giành vé dự Champions League. Tuy nhiên, đây là một trận rất khó thắng, dù HLV Arsene Wenger đã tự tin cho rằng Arsenal chỉ cần giữ vững lối chơi đẹp, chiếm được ưu thế cầm bóng và tìm được sự cân bằng giữa lòng quyết tâm - sự tập trung - tính thoải mái.

Khó thắng vì nhiều lý do. Trước hết là phong độ: Bốn vòng đấu gần đây chỉ mang lại 1 trận thua rồi 3 trận hòa. Kế đến là lực lượng: Có thể tiền vệ cánh phải Theo Walcott sẽ vào sân (ít nhất từ ghế dự bị) để nhắm đường chuyền vào vị trí ghi bàn cho Van Persie. Nhưng đội hình Arsenal đang bị thủng vị trí hậu vệ phải (Sagna gãy chân), mất nhiều tiền vệ trung tâm (trong đó ngặt nhất là Arteta).

Trên hết, Arsenal sẽ khó thắng vì đối thủ. Đây là trận cuối cùng của HLV Roy Hodgson trước khi ông “lên tuyển”. Những ân tình dành cho Hodgson sẽ thôi thúc khán giả lẫn cầu thủ West Brom tạo nên một trận chiến tưng bừng hơn bao giờ hết. Ít nhất cũng phải tưng bừng như Chủ nhật tuần trước, khi West Brom bị dẫn 0-2 ở Bolton mà rồi vẫn gỡ được 2-2.

  • Everton (7) - Newcastle (5): Cơ hội xa vời

HLV Alan Pardew vừa được bình chọn là nhà cầm quân Premier League hay nhất trong năm. Lý do: Newcastle đã thi đấu nhiều trận đầy ấn tượng. Quả là như vậy!

Nhưng có lẽ các cầu thủ Everton cũng như người hâm mộ ở Goodison Park đều sẵn sàng cãi ngay rằng David Moyes của họ cũng ấn tượng không kém. Đây là một Everton đã kiên cường chiến đấu đến những phút cuối cùng để thủ hoà 4-4 trên sân Man.United, dù trước đó bị dẫn bàn 1-3 rồi 2-4. Đây là một Everton chỉ thua đúng 2 lần trên sân nhà kể từ đầu năm đến nay.

Đây cũng là một Everton đang quyết tâm giành trọn 3 điểm vì một “giải thưởng tinh thần” - đứng trên Liverpool nổi tiếng trong bảng xếp hạng chung cuộc. Họ sẽ chiến đấu, sẽ phong toả, sẽ phản đòn, ít nhất cũng không cho Newcastle đạt được 3 điểm như Newcastle đang mong muốn.

Nói chung, cơ hội đứng hạng 3 chung cuộc cho Newcastle là có chứ chẳng phải không - họ sẽ lên hạng 3 nếu thắng ở Everton trong khi Arsenal và Tottenham cùng rớt. Tuy nhiên, xét về mọi mặt thì cơ hội của Newcastle quá xa vời. Xa hơn 2 đối thủ đang tranh chấp với họ...

Phương Lan


Các trận còn lại

Stoke (14) - Bolton (18): Kinh nghiệm xương máu!

“Hai mùa trước chúng tôi đều thắng 3 trận cuối cùng của mùa giải để trụ lại Premier League. Chúng tôi biết mình phải làm gì hôm nay..!” - HLV Owen Coyle phát biểu trước chuyến làm khách đến sân Stoke City, một trận đấu mà Bolton phải thắng mới hy vọng trụ hạng.

Chris Eagles (phải, Bolton) sút bóng trước khung thành Stoke City ở lượt đi.

Chris Eagles (phải, Bolton) sút bóng trước khung thành Stoke City ở lượt đi.

Rõ ràng, Bolton đã quá quen với những trận đấu sống còn như thế này, một thứ kinh nghiệm xương máu dù chẳng ai mong muốn. Chỉ thua 1 trong 5 vòng đấu gần nhất, Bolton cũng đang cho thấy họ sẵn sàng lập nên cú hat-trick trụ hạng. Tất nhiên, Bolton cũng còn phải hy vọng QPR thua trên sân Man.City.

Bolton thắng 3 chỉ thua 1 trong 5 lần gần nhất đối đầu với Stoke City ở Premier League. Vào lúc này, Stoke City cũng đang sa sút khi đánh mất động lực thi đấu, họ chỉ thắng được 1 trong 10 trận gần nhất. Và nếu Bolton có những cú bứt tốc rất tốt cuối mùa, Stoke City lại có thói quen “thả” đối thủ ở 3 trận đấu cuối mùa gần đây: họ toàn thua, thủng lưới đến 9 bàn và chỉ ghi nổi 1 bàn. Dự đoán: Bolton thắng 1-0

Máy tính dự đoán: Stoke City - Bolton 0-0
Khả năng thắng cuộc: Stoke City 33%, hòa 36%, Bolton 31%

Chelsea (6) - Blackburn (19)

Blackburn chỉ thua 1 trong 12 trận diễn ra ở ngày cuối cùng của mùa giải, nhưng khi họ đã rớt hạng thì mọi chuyện sẽ khác. Hơn nữa, đây lại là chuyến làm khách đến sân Chelsea, nơi họ thua 6 trong 7 trận gần nhất và đều thua với tỷ số cách biệt. Tính rộng hơn, từng đối đầu nhau 17 lần ở Premier League, Chelsea thắng 13 chỉ thua 1. Dự đoán: Chelsea thắng 3-0

Norwich (13) - Aston Villa (16)

Aston Villa đã chính thức trụ hạng sau vòng đấu trước nên không còn thiết tha gì tranh đấu. Hơn nữa, chỉ thắng 1 trong 15 trận Premier League gần nhất, lại vắng nhiều tiền đạo khi Andreas Weimann, Darren Bent chắc chắn vắng mặt còn Emile Heskey và Gabriel Agbonlahor chưa chắc ra sân, họ càng khó ghi chiến thắng trên sân Norwich hôm nay. Villa từng 10 lần phải làm khách ở vòng đấu cuối của mùa giải, chỉ thắng đúng 1 lần. Dự đoán: Norwich thắng 3-1

Swansea (12) - Liverpool (8)

Swansea đều không ghi bàn vào lưới Liverpool trong 5 lần đối đầu gần nhất, hiện tại đội bóng của HLV Brendan Rodgers cũng chỉ thắng 1 trong 8 trận Premier League liên tiếp. Trong khi đó, Liverpool đang chơi tốt hơn và đặc biệt là sự suất sắc của cặp tiền đạo Andy Caroll và Luis Suarez. Ở trận đấu cuối cùng trong 8 mùa giải gần đây, Liverpool chỉ thua đúng 1 lần. Dự đoán: Liverpool thắng 2-1

Wigan (15) - Wolves (20)

Wolves đã xuống hạng, đội hình có nguy cơ vắng hàng loạt trụ cột như Christophe Berra, Michael Kightly, Sebastien Bassong, Kevin Foley, Matt Jarvis và David Davis. Không thắng trong 13 trận Premier League liên tiếp (thua 9) và không ghi bàn 4 trong 5 trận gần nhất, cơ hội để Wolves giành điểm ở trận Premier League cuối cùng là quá ít. Dự đoán: Wigan thắng 2-1 

Đỗ Linh

Tin cùng chuyên mục