Cuộc đua khó lường

Ngày 21-10, Canada tiến hành cuộc tổng tuyển cử được đánh giá là cuộc đua gay cấn và khó đoán nhất trong lịch sử tổng tuyển cử nước này bởi sự xung đột sâu sắc giữa lợi ích của ngành dầu mỏ và bảo vệ môi trường. 
Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tờ Globe and Mail của Canada mới đây ví von cuộc tranh cử lần này là cuộc đua 2 màu Xanh - Đen khi đảng Tự do đặt cược lớn vào bảo vệ môi trường Xanh, chống lại ngành dầu mỏ Đen để thu hút các cử tri.

Theo kết quả thăm dò được Công ty Nanos Research thực hiện qua điện thoại với 1.200 cử tri ngay sát ngày bầu cử, đảng Tự do đang dẫn trước đảng Bảo thủ một khoảng cách mong manh 2,3% (trong khi sai số của cuộc khảo sát này là cộng/trừ 2,8%). Cụ thể, 32,6% số người tham gia khảo sát ủng hộ đảng Tự do, so với mức 30,3% ủng hộ đảng Bảo thủ. Đảng Dân chủ mới (NDP) xếp thứ ba với tỷ lệ ủng hộ của cử tri là 18,4%.

Thời gian 40 ngày của chiến dịch tranh cử lần này được giới quan sát đánh giá là “ngắn một cách đáng ngạc nhiên”, nếu so với thời gian 78 ngày hồi năm 2015. Nhiều chuyên gia chính trị cho rằng, khi rút ngắn thời gian của chiến dịch tranh cử, đảng Tự do cầm quyền muốn hạn chế sự nguy hiểm đối với Thủ tướng Justin Trudeau, đồng thời giảm bớt cơ hội được thể hiện của các lãnh đạo đảng khác. Thời gian tranh cử ngắn khiến cử tri ít được chứng kiến các cuộc tranh luận giữa lãnh đạo các đảng. Trong đợt tổng tuyển cử này, chỉ có 1 cuộc tranh luận chính thức bằng tiếng Anh giữa các nhà lãnh đạo của 6 chính đảng tại Canada (gồm đảng Tự do, Bảo thủ, Dân chủ mới, đảng Xanh, Khối Quebec và đảng Nhân dân Canada). Tại 2 cuộc tranh luận bằng tiếng Pháp, chỉ có 1 cuộc có sự tham gia đầy đủ của 6 chính đảng.

Môi trường trở thành vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử năm nay. Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố nếu tái đắc cử, chính phủ của đảng Tự do sẽ trồng 2 tỷ cây xanh trong 10 năm, giúp tạo ra 3.500 việc làm thời vụ/năm. Đảng Tự do cũng cam kết sẽ nỗ lực đưa lượng khí thải CO2 về 0 vào năm 2050. Canada nằm trong nhóm 10 nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất và cũng là một trong những quốc gia có mức phát thải tính trên đầu người cao nhất thế giới. Trong khi đó, đối thủ nặng ký là đảng Bảo thủ có xu hướng ủng hộ ngành dầu mỏ. Chủ tịch đảng Bảo thủ Andrew Scheer tuyên bố nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ hủy bỏ thuế carbon và các quy định bảo vệ môi trường khác.

Nhìn lại năm 2015, ở thời điểm 3 tháng trước cuộc tổng tuyển cử, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau mới chỉ nhận được sự ủng hộ của 25% số cử tri. Nhưng khi tiếng còi chung cuộc vang lên, đảng Tự do đã có bước bứt phá ngoạn mục để giành chiến thắng với 184 ghế ở Hạ viện. Yếu tố bất ngờ liệu có trở lại trong cuộc tổng tuyển cử lần này ở Canada hay không đang khiến cuộc đua trở nên gay cấn và khó đoán. Bên cạnh đó, nhóm cử tri chủ chốt đang lưỡng lự chưa biết theo đảng nào được đánh giá sẽ giữ vai trò quyết định. Đó là những cử tri không hài lòng với những gì đang diễn ra trong Chính phủ Canada và muốn thấy sự thay đổi, song cũng cho rằng đảng Tự do dù sao vẫn là đảng tốt nhất để hình thành một chính phủ. Mục tiêu của đảng Tự do là đưa nhóm cử tri đang bất mãn này quay lại ủng hộ mình, trong khi đảng Bảo thủ nhấn mạnh về sự cần thiết phải thay đổi.

Tin cùng chuyên mục