TPHCM phát triển khu đô thị công nghiệp cảng phía Nam

Đánh thức Soài Rạp

Đánh thức Soài Rạp

Sáng 23-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cùng lãnh đạo các sở, ngành TP đã đi thị sát sông Soài Rạp - con sông nằm ở phía Nam TP, bắt đầu từ mũi Bình Khánh ra biển. Chuyến khảo sát cũng là một khởi nguồn cho việc phát triển một khu đô thị mới ở đây.

  • Khơi luồng tàu biển
Đánh thức Soài Rạp ảnh 1

Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết thị sát sông Soài Rạp sáng 23-2.

Sông Soài Rạp có chiều rộng lý tưởng cho nhiều tàu bè qua lại: khoảng 1km. Tuy nhiên, thời gian qua lợi thế này của Soài Rạp chưa được phát huy bởi phần lớn cụm cảng biển của TPHCM tập trung ở khu vực trung tâm TP, do đó các tàu bè chọn hướng lưu thông từ cửa biển qua sông Lòng Tàu vào cảng là tiện lợi hơn cả.

Hơn nữa, Soài Rạp rộng nhưng trong đoạn từ Vàm Cỏ đổ ra biển lại có đến 3 đoạn cạn với độ sâu bình quân chỉ 5m và mỗi đoạn dài đến gần 2km.

Soài Rạp có lẽ đã “ngủ yên” nếu TP không có hướng phát triển về phía Nam với kế hoạch xây dựng khu đô thị công nghiệp cảng hiện đại Hiệp Phước (Nhà Bè) với diện tích hơn 3.000 ha và dân số khoảng 120.000 người. Từ đó, một bài toán được đặt ra là nếu khu đô thị cảng này sử dụng sông Lòng Tàu để lưu thông thì tàu từ biển vào sẽ phải đi qua một đoạn đường dài tới 70km.

Tuy nhiên nếu dùng Soài Rạp thì đoạn đường sẽ rút ngắn xuống còn 50km. Bởi vậy, để khai thác luồng sông này phục vụ hiệu quả cho khu đô thị Hiệp Phước, Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (chủ đầu tư khu đô thị) đã chọn giải pháp dùng Soài Rạp.

Hiện đã có một số tàu nhỏ trọng tải 2.000 - 3.000 tấn lợi dụng khi thủy triều lên để vào Hiệp Phước qua đường Soài Rạp. Tuy nhiên với những chiếc tàu nhỏ này, Hiệp Phước sẽ khó mà trở thành một đô thị công nghiệp cảng hiện đại được. Và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Port Coast) đã vào cuộc khi được mời nghiên cứu xây dựng một luồng tàu biển đủ sức đón những con tàu lớn trên Soài Rạp. Sau 3 năm nghiên cứu, Port Coast đã xây dựng xong kế hoạch nạo vét 3 điểm cạn ở ngay cửa biển (giai đoạn 1) xuống độ sâu 7m đảm bảo cho tàu đến 5.000 tấn ra vào.

  • Khơi dậy hiệu quả kinh tế vùng đất Hiệp Phước

“Tôi rất ủng hộ việc nạo vét luồng lạch này” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết đã tâm sự như thế sau khi đi thị sát sông Soài Rạp. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, bắt đầu từ quý 2-2006, Port Coast cùng Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận sẽ bắt đầu nạo vét sông Soài Rạp (ở giai đoạn 1) và sau đó tiến hành quan trắc tiến trình bồi, xói của dòng sông trong khoảng 1 năm. Nếu việc nạo vét không ảnh hưởng xấu đến môi trường, dòng sông sẽ được nạo vét tiếp giai đoạn 2 sâu xuống 12m, đủ sức tiếp nhận những tàu hàng 20.000-30.000 tấn, thậm chí 50.000 tấn (nếu lợi dụng thêm nước triều) ra, vào.

Cùng với việc báo cáo dự án khơi thông luồng Soài Rạp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cũng báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết những dự án khơi dậy hiệu quả kinh tế vùng đất Hiệp Phước. Đó là dự án xây dựng tiếp theo đường Nguyễn Hữu Thọ (dẫn vào Hiệp Phước) với lộ giới 60m; một dự án giao thông khác nối vào khu công nghiệp Hiệp Phước từ cầu Bà Chiêm, một dự án dẫn nước sạch cũng đã kéo đến Hiệp Phước…

Giám đốc Sở Giao thông - Công chính Trần Quang Phượng cho biết sẽ có một đường cao tốc trên cao liên vùng TPHCM - đồng bằng sông Cửu Long - miền Đông Nam bộ chạy qua đây; một tuyến đường sắt đi ngang qua khu công nghiệp nối với mạng đường sắt quốc gia. Nói tóm lại, hạ tầng giao thông đã cơ bản được chuẩn bị cho sự phát triển của khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước. Phấn khởi trước những tín hiệu vui, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết nói: “Điều quan trọng nhất là chúng ta phải làm nhanh vì hiện cũng đã quá chậm rồi”.

Quy hoạch cho khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước cũng đang được Viện Quy hoạch đô thị-nông thôn thuộc Bộ Xây dựng tiến hành. Mọi việc còn trong giai đoạn “ra đề bài” với những yêu cầu chính là xây dựng hệ thống hoàn chỉnh với cảng, khu công nghiệp cảng và các công trình phục vụ công nghiệp cảng, khu dân cư…..

Kết thúc buổi thị sát, đồng chí Nguyễn Minh Triết căn dặn, việc quy hoạch sao cho đảm bảo có đường phố đàng hoàng, nhà cửa ở theo ô bàn cờ và đáp ứng được các tiêu chuẩn của một đô thị hiện đại. “Hãy tìm những giải pháp tối ưu để đánh thức tiềm năng to lớn của vùng đất này”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Nguyễn Khoa
 

Tin cùng chuyên mục